ช่วงนี้ข่าวที่มาแรงบนโลกโซเชียลคงไม่พ้นข่าวการเสียชีวิตของพริตตี้สาว ลัลลาเบล หรือ น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ โดยหลักฐานชิ้นสำคัญล่าสุดอาจมาจากสมาร์ตวอตช์หรือนาฬิกาอัจฉริยะที่หลาย ๆ คนกำลังใส่อยู่นี่เอง

ประเด็นสำคัญของคดีในตอนนี้คือเรื่องเวลาเสียชีวิตของลัลลาเบล ซึ่งมีชาวเน็ตคนหนึ่งตั้งข้อสังเกตจากคลิปที่ “น้ำอุ่น” ลากร่างของผู้เสียชีวิต โดยผู้ใช้งาน Facebook ระบุว่าเป็น Smart Watch หรือเปล่า อยากรู้เสียชีวิตตอนไหน ให้ไปดูการจับ Heart Rate จากนาฬิกา

หลังจากมีชาวเน็ตออกมาคอมเมนต์ตั้งข้อสังเกตทำให้สื่อต่างดูรูปเก่า ๆ ของลัลลาเบลพบว่าเธอใส่สมาร์ตวอตช์อยู่ตลอดจริง ๆ

ลัลลาเบล

และเมื่อย้อนภาพกลับไปถึงวันที่ 16 มิถุนายนก็พบว่าเธอซื้อนาฬิกาอัจฉริยะมาใส่จริง ๆ ดูจากรูปคือ Samsung Galaxy Watch 42 mm ซึ่งเป็นนาฬิกาอัจฉริยะตระกูลล่าสุดของซัมซุง มีความสามารถในการตรวจจับความเคลื่อนไหว และการเต้นของหัวใจได้ ตามสเปกมีอายุแบตเตอรี่ถึง 45 ชั่วโมง ซึ่งก็น่าจะบันทึกการใช้ชีวิตในช่วงสุดท้ายของเธอได้

ลัลลาเบล

เมื่อมีหลักฐานมากขนาดนี้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปดูประวัติการวัดอัตราการเต้นของหัวใจได้ทั้งจากตัวสมาร์ตวอตช์และจากแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์ของลัลลาเบลเพื่อใช้ยืนยันเวลาเสียชีวิตของเธอที่แน่นอนได้ และสามารถวิเคราะห์ลักษณะการเต้นของหัวใจ และการเคลื่อนไหวในช่วงสุดท้ายของชีวิตได้

อุปกรณ์ที่ตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจได้

จริง ๆ ปัจจุบันมีอุปกรณ์สวมใส่หลายตัวที่สามารถตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งมีราคาตั้งแต่หลักร้อยอย่าง Mi Band 4 มีขายบน Lazada และ Shopee หลายช่วงราคามาก และสามารถตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจได้ตลอดทั้งวันอีกด้วย

นอกจากสมาร์ตแบนด์แล้ว สมาร์ตวอตช์ที่ราคาเริ่มต้นไม่แพงอย่าง Huawei Watch GT ราคา 4,990 (ลดราคาแล้วจาก 5,990) Samsung Galaxy Watch, Apple Watch ไปจนถึงสมาร์ตวอตช์กลุ่มออกกำลังกายจริงจังอย่าง Garmin Fenix ก็มีหมดแล้วเช่นกัน

ตัวอย่างการวัดอัตราการเต้นของหัวใจด้วย Mi Band 4

mi band 4 heart rate

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส