หลังจากทั่วโลกต่างผลักดันเรื่อง 5G กันมาอย่างยาวนาน ในที่สุดประเทศจีนก็เริ่มให้บริการ 5G อย่างเป็นทางการแล้ว

ผู้ให้บริการเครือข่ายในประเทศจีนสามราย ได้แก่ China Mobile (CHL), China Telecom (CHA) และ China Unicom (CHU) เริ่มให้บริการอินเทอร์เน็ต 5G อย่างเป็นทางการ มีราคาแพ็กเกจเริ่มต้น 128 หยวน หรือประมาณ 550 บาท ได้อินเทอร์เน็ตไปใช้งานปริมาณ 30GB ถือว่าเป็นราคาเริ่มต้นที่ไม่แพงเลยสำหรับเทคโนโลยีใหม่ขนาดนี้

โครงข่าย 5G ของทั้งสามเครือข่ายครอบคลุมกว่า 50 เมืองในประเทศจีน เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และเชินเจิ้น อ้างอิงจากสื่อท้องถิ่น รายงานว่า สถานีหรือเสาสัญญาณ 5G กว่า 12,000 แห่ง ถูกเปิดใช้งานให้ครอบคลุมทั่วทั้งเมืองมากที่สุด

นอกจากประเทศจีนแล้ว เกาหลีและสหรัฐอเมริกาก็เริ่มมีการใช้งาน 5G เช่นเดียวกัน เพียงแต่ถูกเปิดใช้งานในบางพื้นที่เท่านั้น แต่สำหรับประเทศจีนนั้นมีการเปิดใช้งานที่กว้างกว่า จนกลายเป็นประเทศที่มีโครงข่าย 5G กว้างที่สุดในโลกเลยด้วย

ปัจจุบันประเทศจีนมีผู้ใช้งานสมาร์ตโฟนสำหรับท่องอินเทอร์เน็ตทั้งหมด 850 ล้านคน โดยสื่อท้องถิ่นคาดว่าจะมีผู้ใช้งานที่ได้ใช้ 5G ทั้งสิ้น 110 ล้านคน หรือประมาณ 7% ของประชากรทั้งประเทศภายในปี 2020 ในขณะที่เกาหลีเริ่มใช้งาน 5G ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา มีผู้ใช้งาน 5G ประมาณ 3% จากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมดเท่านั้น

สำหรับโครงข่าย 5G ในจีนนั้น Huawei มีบทบาทมากที่สุด อย่าง China Mobile ผู้ให้บริการเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในจีนใช้อุปกรณ์ของ Huawei เกินครึ่ง ส่วนที่เหลือมาจาก Ericsson, Nokia และ ZTE

อ้างอิง CNN

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส