Amazon เว็บไซต์ขายของออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาและมีเว็บไซต์ย่อยสำหรับขายของในประเทศอื่น ๆ ได้แก่ แคนาดา อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส จีนและญี่ปุ่น ต่อมา Amazon ได้หันมาเปิดร้านค้าแบบออฟไลน์ในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ได้แก่ Whole Foods ซูเปอร์มาร์เก็ตขายอาหารออร์แกนิก และ Amazon go ร้านสะดวกซื้ออัจฉริยะที่ไม่ต้องต่อคิวจ่ายเงิน สามารถหยิบสินค้าและตัดเงินผ่านแอปได้เลย

เสาร์ที่ 4 มกราคม 2020 Ralf Kleber ผู้จัดการในประเทศเยอรมนีของ Amazon ได้เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ Welt am Sonntag ว่ากำลังพิจารณาเปิดร้านในเยอรมนี ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่อันดับสองรองจากสหรัฐอเมริกา และกล่าวเพิ่มเติมว่าความจริงบริษัทรู้ว่าลูกค้าซื้อของในร้านออฟไลน์และชอบความหลากหลาย แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดและเวลาที่จะเปิดอย่างแน่ชัด

Kleber กล่าวอีกว่า Amazon ต้องการผลักดันการสั่งซื้อสินค้าด้วยเสียงผ่าน Alexa โดยบริษัทกำลังขายอุปกรณ์ Echo Dot ในราคาที่ต่ำเพื่อกระตุ้นให้มีการนำมาใช้งานอย่างแพร่หลาย

เมื่อ Amazon ผู้เป็นใหญ่ในตลาดออนไลน์ได้เข้ามารุกคืบในตลาดออฟไลน์โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเสริมความสะดวกสบาย เชื่อได้เลยว่า Amazon จะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับร้านค้าออฟไลน์ต่าง ๆ อย่างแน่นอน

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส