17 กุมภาพันธ์ SpaceX ได้เปิดตัว Starlink อินเทอร์เน็ตดาวเทียมชุดที่ 5 จำนวน 60 ดวงได้สำเร็จ แต่น่าเสียดายบูสเตอร์ (ส่วนเพิ่มแรงขับ) ของจรวด Falcon 9 ไม่สามารถลงจอดบนโดรนชิป (Drone ship คือ เรือที่ควบคุมโดยหุ่นยนต์อัตโนมัติ มีชื่อว่า Of Course I Still Love You : OCISLY เอาไว้จอดบูสเตอร์ในทะเล) ตามแผนที่วางไว้หลังจากเปิดตัวประมาณ 8 นาที 24  วินาที แต่บูสเตอร์กลับซอฟต์แลนดิ้งลงในมหาสมุทรที่ถัดไปจากเรือ

หากบูสเตอร์สามารถลงจอดบนโดรนชิปได้ก็จะสามารถถูกนำกลับมาใช้งานใหม่อีกครั้ง ซึ่งช่วยลดต้นทุนให้บริษัทได้เป็นอย่างมาก แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บูสเตอร์หายไปในทะเล ซึ่งในปี 2018 ตัวบูสเตอร์หลักได้ดิ่งตรงลงไปในมหาสมุทร ต่อมา 11 เมษายน 2019 บริษัทสามารถควบคุมบูสเตอร์ทั้ง 3 ส่วนของ Falcon Heavy กลับมาขึ้นฝั่งได้ แต่บูสเตอร์ส่วนหลักที่ได้ลงจอดบนโดรนชิป OCISLY พลาดตกลงจากเรือในระหว่างแล่นกลับฝั่ง จากนั้น 25 มิถุนายน 2019 บูสเตอร์ทั้ง 2 ด้านได้ลงจอดที่ Cape Canaveral สำเร็จ แต่บูสเตอร์หลักตกทะเลห่างไปเรือไม่กี่ฟุต

อย่างไรก็ตามบูสเตอร์ที่ใช้งานในครั้งนี้ได้ทำลายสถิติของ SpaceX ในการฟื้นฟูนำกลับมาใช้ใหม่ได้เร็วที่สุด ใช้เวลา 63 วันนับจากการเปิดตัวเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2019 และถัดไปก่อนหน้านั้นใช้เวลาฟื้นฟู 72 วันนับจากนำบูสเตอร์ไปใช้ในบล็อกที่ 4 ของการเปิดตัวภารกิจ TESS และ CRS-15 ของ NASA ในปี 2018

SpaceX มีแผนเพิ่มการติดตั้งอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink มากขึ้น ดังนั้นบริษัทจะต้องพยายามลดเวลาในการฟื้นฟูบูสเตอร์คืนกลับมาใช้งานใหม่ให้มากขึ้น เพื่อจะมีบูสเตอร์เพียงพอในการใช้งาน

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส