21 กุมภาพันธ์ สำนักข่าว CNBC อ้างถึงคนวงในด้านการเงินแว่วมาว่า SpaceX บริษัทจรวดอวกาศของ Elon Musk กำลังจะระดมทุนประมาณ 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อประเมินดูแล้ว SpaceX จะเป็นบริษัทเอกชนที่มีมูลค่า 3.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ และตอนนี้จัดว่าเป็นบริษัทเอกชน (ไม่ได้เป็นมหาชนขายหุ้นสู่สาธารณะ) ที่มีมูลค่าสูงที่สุด รวมทั้งการระดมทุนรอบนี้บริษัทวางแผนว่าจะเสนอราคาที่ 220 USD ต่อหุ้น

SpaceX ต้องการระดมทุนประมาณ 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากปีนี้บริษัทกำลังมี 3 โครงการใหญ่ หนึ่งในนั้นคือโครงการ Crew Dragon ส่งมนุษย์อวกาศไปสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งการระดมทุนจะปิดในช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้ นอกจากนี้ SpaceX ยังมีโครงการในด้านอื่นอีก คือ โครงการสำรวจอวกาศ และอินเทอร์เน็ตดาวเทียม (Starlink)

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือบ่อยว่า SpaceX จะปล่อย IPO ขายหุ้นให้กับสาธารณะเพื่อระดมทุน ทำเอาบรรดานักลงทุนและแมงเม่าอยากได้กันด้วยใจจดจ่อ ล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ มีข่าวลือว่า SpaceX จะออก IPO ธุรกิจดาวเทียม Starlink หลังจากได้เปิดตัวดาวเทียมแล้วมากกว่า 240 ดวงและจะเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตในสหรัฐฯ ช่วงฤดูร้อน (มิ.ย. – ส.ค.)  แต่ก็ต้องฝันสลายเพราะ Elon Musk ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ SpaceX กล่าวว่าจะยังไม่เปิด IPO ของ SpaceX จนกว่าให้บริการสำรวจดาวอังคารและเงินจาก Starlink จะช่วยในการเปิดภารกิจดาวอังคาร

SpaceX ให้ความสำคัญกับโครงการอวกาศ การสำรวจดาวอังคาร และมีสัญญาร่วมกับ NASA ด้วย ดังนั้นถ้าออก IPO แล้วผู้ถือหุ้นไม่เห็นด้วยกับการไปดาวอังคารก็อาจไม่เป็นไปตามฝันและจะผิดสัญญากับ NASA ในบางโครงการที่ตกลงกันไว้

SpaceX ได้เคยระดมทุนมาแล้วหลายครั้ง เมื่อเดือนธันวาคม 2018 ระดมทุนได้ 486.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากนักลงทุนแปดรายผ่านการเสนอขายหุ้น และเมษายน 2019 ระดมทุนได้ 535.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากนักลงทุนห้าราย

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส