ด้วยคอนแทคเลนส์แบบพิเศษที่นักวิจัยสร้างขึ้น คุณก็สามารถใส่มันแล้วมองภาพซูมขยายได้เกือบ 3 เท่าเพียงแค่ขยิบตาเท่านั้น

คอนแทคเลนส์ที่ว่านี้เป็นผลงานการวิจัยนำโดย Eric Tremblay แห่ง Swiss Federal Institute of Technology จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ร่วมกับ Joseph Ford จาก University of California ในประเทศสหรัฐอเมริกา พวกเขาสร้างคอนแทคเลนส์ที่มีแผ่นกระจกรูปวงแหวนหลายชิ้นทำจากอลูมิเนียมติดอยู่ภายใน ซึ่งกระจกเหล่านี้จะช่วยกันสะท้อนแสงจากภายนอกให้ผ่านเนื้อกระจกเลนส์จนเกิดการหักเหของแสงที่เข้าสู่นัยน์ตาของผู้ใช้ จนทำให้เกิดการเห็นภาพขนาดขยาย 2.8 เท่าได้

Zoomable Contact Lens (5)

ภาพจำลองเปรียบเทียบการมองเห็นตามปกติ และการมองเห็นภาพขยาย 2.8 เท่า

 

แต่การใส่คอนแทคเลนส์แล้วมองเห็นภาพขยายใหญ่ขึ้นโดยอาศัยหลักการสะท้อนและหักเหของแสงนั้นดูจะธรรมดาไป และคงไม่มีใครที่จะอยากดูภาพขยายตลอดทั้งวัน ดังนั้นทีมวิจัยจึงพัฒนาคอนแทคเลนส์ที่ว่านี้ให้มีระบบเปิด-ปิดความสามารถขยายภาพนี้ได้ด้วยโดยอาศัยการควบคุมจากผู้ใช้ด้วยการขยิบตาเท่านั้น (ขยิบข้างนึงเพื่อเปิดภาพซูม แล้วค่อยขยิบตาอีกข้างเพื่อปิดฟังก์ชัน)

ระบบควบคุมการเปิด-ปิดฟังก์ชันซูมภาพนี้ต้องอาศัยแว่นตาพิเศษเข้ามาช่วย โดยแว่นตาดังกล่าวจะมีเซ็นเซอร์คอยตรวจจับการขยิบตาของผู้ใช้เพื่อรับคำสั่ง และมีเลนส์ทำจากผลึกเหลวใสที่เมื่อถูกกระตุ้นด้วยสัญญาณไฟฟ้าก็จะทำหน้าที่กรองและหักเหแสงให้ไปตกบริเวณกระจกรูปวงแหวนในคอนแทคเลนส์ ก่อให้เกิดการสะท้อนและหักเหของแสงผ่านเลนส์ทำให้ผู้ใช้มองเห็นภาพขยาย

Zoomable Contact Lens (4)

ในยามปกติ แว่นตาพิเศษจะปล่อยแสงผ่านคอนแทคเลนส์เข้านัยน์ตาโดยตรง เมื่อเปิดระบบซูมภาพ แว่นตาจะกรองและหักเหแสงให้ตกใส่กระจกวงแหวนในคอนแทคเลนส์

 

Zoomable Contact Lens (3)

ภาพแสดงแนวการเดินทางของแสงผ่านคอนแทคเลนส์ที่มีการสะท้อนด้วยกระจกอลูมิเนียมถึง 4 ครั้งก่อนจะเข้าสู่ดวงตา

 

งานวิจัยนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยมีเป้าหมายหลักเพื่อเป็นอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้มีปัญหาด้านการมองเห็น เช่น ผู้สูงอายุที่ตาฝ้าฟาง แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะต่อยอดไปใช้ในวงการทหาร หรือแม้กระทั่งแวดวงกีฬา ใครที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานวิจัยคอนแทคเลนส์สุดล้ำนี้ก็สามารถศึกษาสไลด์นำเสนองานวิจัยนี้ได้จากที่นี่

ที่มา – NewScientist, UCSD via SlashGear