ก่อนหน้านี้บริษัทเอกชนอย่าง Space X, NASA รวมถึงเจ้าหน้าที่และสถานศึกษาของนิวยอร์กประกาศระงับการใช้งาน Zoom เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัย แต่ยังเจ้ากรรมเรื่องฉาวยังไม่พ้นสัปดาห์ มีคลิปหลุดจากห้องของ Zoom อีกนับพันว่อนสู่โลกออนไลน์อีก

The Washington Post รายงานว่ามีคลิปจาก Zoom หลุดออกมานับพัน เช่น คลิปอบรมเรื่องสุขภาพ ชื่อ หมายเลขผู้ติดต่อ คลิปบริษัทเล็ก ๆ ที่มีข้อมูลสำคัญอย่างงบการเงินของบริษัท ไปจนถึงคลิปจากสถานศึกษาจากโรงเรียนต่าง ๆ เห็นทั้งใบหน้าและชื่อของเด็ก ๆ ในห้องเรียนด้วย หลายคลิปที่หลุดออกมานั้นมีข้อมูลส่วนตัวของคนที่อยู่ในคลิป เช่น ข้อมูลที่ใช้ยืนยันตัวตน คำพูดหรือการสนทนา สถานที่อยู่อาศัย รวมถึงภาพเปลือยด้วย แหล่งที่มาระบุว่า วิดีโอถูกบันทึกแยกเอาไว้ผ่านซอฟต์แวร์ของ Zoom และถูกเก็บเอาไว้โดยไม่ได้เข้ารหัส

เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัยทำให้หน่วยงานภาครัฐของไต้หวันรวมถึง Google ได้สั่งให้พนักงานหยุดใช้งาน Zoom แต่สำหรับ Google นั้นให้หยุดใช้เฉพาะบนระบบเดสก์ท็อป ให้ไปใช้บนสมาร์ตโฟนแทน

ไม่เพียงแค่เคราะห์ร้ายที่แต่ละหน่วยงานเริ่มสั่งให้หยุดใช้ Zoom เท่านั้น ล่าสุดนักลงทุนต่างรวมกลุ่มกันฟ้อง Zoom ในข้อหาปกปิดเรื่องระบบความปลอดภัยเช่น ปัญหาเรื่องการเข้ารหัส แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงซอฟต์แวร์ได้ รวมถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานที่หลุดไปยัง Facebook เป็นต้น

การแก้ไขของ Zoom

มาตรการแรกหลังมีข่าวเรื่องปัญหาความปลอดภัยคือ Zoom จะหยุดพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ และเน้นทรัพยากรทั้งบริษัทเพื่อมาแก้ไขปัญหาเรื่องความปลอดภัยอย่างเดียวเป็นเวลา 30 วัน ซึ่งที่ผ่านมาซูมก็แก้ไขรูโหว่ ช่องว่างของระบบที่เป็นข่าวไปพอสมควรแล้ว ซึ่งข้อมูลจาก 1 to All ตัวแทนจำหน่ายของ Zoom ในไทยออกมาระบุปัญหาที่ได้รับการแก้ไขไปแล้วคือ

  1. การส่งข้อมูลผู้ใช้งานให้ Facebook
  2. การไม่ได้เข้ารหัส Encryption แบบ 100%
  3. bugs ที่ทำให้ถูกขโมยรหัสผ่าน Windows
  4. ZOOM ถูกแฮกเกอร์เข้ามาป่วนการประชุม (Zoombombing)
  5. ข้อมูลการประชุมไหลเข้าไปผ่าน Data Center ที่ประเทศจีน

ซึ่งอ่านรายละเอียดการแก้ไขปัญหาเหล่านี้แบบภาษาไทยได้ที่เว็บของ 1 to All ครับ

อ้างอิง 1 2 3 4

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส