SpaceX ได้สร้างต้นแบบของยานอวกาศ Starship ที่จะบินไปในวงโคจรของโลกด้วยจรวด Super Heavy ที่มีขนาดใหญ่ เมื่อยานไปถึงอวกาศก็จะแยกตัวออกมาจากจรวดแล้วใช้เชื้อเพลิงในถังของมันบินไปสู่ดวงจันทร์หรือดาวอังคาร ส่วนจรวดจะสามารถบินกลับมาลงจอดในแนวตั้งเพื่อใช้ใหม่ได้ ทั้งนี้ SpaceX ได้สร้างต้นแบบไว้หลายรุ่นตั้งแต่ SN1 แล้วมีการปรับปรุงเล็กน้อยไปจนถึงประมาณ SN20 เพื่อให้ได้ Starship V1.0 ที่สมบูรณ์

Starship SN1 ได้ถูกทดสอบเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ซึ่งล้มเหลวโดยระเบิดในระหว่างทดสอบแรงดันไนโตรเจนเหลว ต่อมา Starship SN2 ได้ถูกทดสอบเมื่อ 8 มีนาคมซึ่งสามารถผ่านการทดสอบแรงดันที่อุณหภูมิต่ำและแรงขับของเครื่องยนต์ได้ จากนั้น Starship SN3 ได้ถูกทดสอบเมื่อ 3 เมษายนซึ่งล้มเหลวโดยพังลงมาในระหว่างการทดสอบแรงดันด้วยความผิดพลาดในการกำหนดค่าการทดสอบ และล่าสุด 27 เมษายน Starship SN4 ได้ผ่านการทดสอบแรงดันไนโตรเจนเหลว

ต่อมาได้ติดตั้งเครื่องยนตฺ์ Raptor เข้ากับ Starship SN4 และทำการทดสอบ Static Fire (การทดสอบเผาไหม้เครื่องยนต์ด้วยเชื้อเพลิงมีเทนและออกซิเจนเหลวอย่างเต็มแรงขับ) ซึ่งจะเหมือนกับการทดสอบบินในระยะสั้นและเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่จะถูกปล่อยให้บินจริง และ 5 พฤษภาคม Starship SN4 ได้ผ่านการทดสอบ Static Fire ด้วยการเปิดตัวเครื่องยนต์เป็นครั้งแรก แต่ยานไม่ได้บินลอยขึ้นมาจากแท่นปล่อย

เมื่อปีที่แล้ว SpaceX ได้ติดตั้งต้นแบบเครื่องยนต์เดียวขนาดเล็กเข้ากับยาน Starhopper ซึ่งยานสามารถบินได้ในระยะสั้นลอยอยู่เหนือชายฝั่ง Texas Gulf Coast ได้สูงถึง 150 เมตรและเชื่อว่า Starship SN4 ที่ติดตั้งเครื่องยนตฺ์ Raptor จะผ่านการทดสอบได้เช่นเดียวกัน ซึ่งซีอีโอ Elon Musk เคยกล่าวว่าต้นแบบ SN จะสามารถบินขึ้นจากฐานได้สูงอย่างน้อย 20 กม. (12.4 ไมล์) แต่ SN4 จะบินในระยะสั้นที่ 150 ม. เหมือนกับ Starhopper ก่อนหน้านี้

จากการทดสอบ Static Fire ยังไม่ชัดเจนว่า SN4 ได้ลอยขึ้นมาบนอากาศเล็กน้อย แต่มีผู้ที่อยู่ใกล้กับศูนย์ทดสอบ SpaceX ใน Boca Chica รัฐเท็กซัสได้เห็นมีการถอดเครื่องยนต์ Raptor ออกจาก SN4 แล้วใส่ตัวใหม่เข้าไปแทน

องค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ได้ประกาศแนะนำเที่ยวบินผ่านน่านฟ้ารอบ Boca Chica ในวันอังคารจนถึงวันศุกร์ของสัปดาห์นี้ พร้อมกับการปิดถนนและชายหาดที่ออกคำสั่งโดยเขต Cameron จึงคาดได้ว่าสัปดาห์นี้ SpaceX จะทดสอบ Static Fire อีกครั้งด้วยเครื่องยนต์ Raptor ตัวใหม่ ซึ่งหวังว่าครั้งนี้จะบินลอยสูงขึ้นมาบนอากาศตามที่คุยไว้

จันทร์ที่ 11 พฤษภาคมมีผู้ใช้ Twitter ชื่อบัญชี @BocaChicaGal ได้ทวีตว่าได้เห็นเครื่องยนต์ Raptor SN20 อยู่บนทางหลวงซึ่งกำลังมุ่งหน้าไปสู่สถานที่เปิดตัว Starship SN4 และจะได้เห็นมันบินขึ้นมาพร้อมด้วย Raptor SN20

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส