การตัดต่อภาพกราฟิกสิ่งหนึ่งที่จัดว่ายากคือการเลือกพื้นที่ภาพ หรือ Selection ส่วนของภาพด้านหน้าที่จะตัดออกมา (Foreground) จากส่วนที่เป็นพื้นหลัง (Background) มีพื้นที่ขนาดเล็กและฟุ้งกระจาย เช่น นางแบบที่มีผมพลิ้วสวย หรือสุนัขที่ขนปุกปุย ให้ขอบภาพที่ตัดออกมาเรียบเนียนไม่ขาดแหว่ง แต่สำหรับโปรแกรมตัดต่อภาพกราฟิกยอดนิยมอย่าง Photoshop จะมีเครื่องมือ Refine Edge ช่วยให้การเลือกพื้นที่ภาพดังกล่าวสามารถถอดส่วนของพื้นหลังออกไปโดยรักษาขอบของภาพให้ดูเรียบสวยได้ในเวลาที่รวดเร็ว

ล่าสุด Adobe ได้นำ Refine Edge เพิ่มเข้ามาใน Photoshop รุ่น iPad ช่วยให้คุณลากเมาส์หรือใช้ดินสอ (Apple Pencil) เลือกพื้นที่ภาพแล้วถอดส่วนพื้นหลังที่ไม่ต้องการออกไปโดยที่ขอบภาพนั้นเรียบสวยดูดี ซึ่งอินเทอร์เฟซในการเลือกเมนูคำสั่งจะแตกต่างจากบนพีซีแต่รับรองว่าผลลัพธ์ที่ได้นั้นเหมือนกัน

ก่อนหน้านี้ผู้ใช้ Photoshop บน iPad จะไม่ค่อยสุขสมใจสักเท่าไหร่ เนื่องจากเครื่องมือที่ใช้ยังดูไม่ครบเครื่องเหมือนบนเดสก์ท็อป จนปลายปีที่ผ่านมา Adobe จึงประกาศว่าจะเพิ่ม Refine Edge เข้ามาในรุ่น iPad เพื่อให้การเลือกพื้นที่ในการตกแต่งและตัดต่อภาพทำได้ดีขึ้น สามารถเลือกพื้นที่เข้าไปถึงในระดับพิกเซลและวิเคราะห์แยกพื้นหลังส่วนที่ไม่ต้องการออกไปได้แบบเรียลไทม์จนง่ายและสะดวกทันใจ

นอกจากนี้ Adobe ยังได้เพิ่มความสามารถในการใช้สองนิ้วช่วยหมุนแผ่นภาพชิ้นงานหรือ Canvas และซูมเข้า-ออกได้ในเวลาเดียวกัน, การหมุนสามารถให้สแน็ปในมุมที่ 0, 90, 180 และ 270 องศา, ยกเลิกการหมุนและซูมโดยบีบนิ้วเข้าหากันแบบซูมออกอย่างรวดเร็ว, สามารถตั้งค่าสลับเปิดปิดการสแน็ปและการหมุนได้ และการหมุนที่วุ่นวายไม่เป็นไปตามที่ต้องการสามารถกลับสู่มุมมองเดิมได้เมื่อปิดภาพแล้วเปิดใหม่

ที่มา : theblog.adobe.com และ engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส