ล่าสุดเมื่อเช้านี้ (14 กันยายน) มีการรายงานว่า NVIDIA ได้ปิดดีลการซื้อขาย ARM จากทาง Softbank แล้ว ด้วยมูลค่าจำนวนเงินถึง 4 หมื่นล้านเหรียญฯ หรือเป็นเงินราว ๆ 1.2 ล้านล้านบาทไทย

เป็นการจ่ายด้วยเงินสด และหุ้นของ NVIDIA เอง ทำให้ตอนนี้ Softbank ก็เป็นหนึ่งผู้เข้ามาถือหุ้นรายใหญ่ของ NVIDIA เองด้วย (ราว ๆ 10%)

ล่าสุดทาง NVIDIA ก็ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วเช่นกัน ว่ากำลังเข้าซื้อ ARM แล้ว และจะจัดการโอนย้ายทุกอย่างให้เสร็จสิ้นภายใน 18 เดือนนับจากวันนี้ื โดยยังคงเปิดกว้างให้ใครเข้ามาซื้อลิขสิทธิ์เพื่อไปพัฒนาชิปเซ็ต ARM ของตัวเองได้เหมือนเดิม เหมือนกับตอนที่ยังเป็นของ Softbank

“เทคโนโลยี AI เป็นอะไรที่ทรงพลังมาก ๆ และเราอยากจะสร้างคลื่นลูกใหม่ให้กับวงการคอมพิวเตอร, ด้วยเทคโนโลยีระดับชั้นนำของ NVIDIA รวมเข้ากับโครงสร้างของ Arm เราจะสามารถสร้างอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ที่ก้าวไกลสำหรับ AI ได้เลย” คุณ Jensen Huang CEO ของ NVIDIA กล่าว

เป็นการแสดงถึงจุดยืน และสิ่งที่ NVIDIA จะนำ ARM ไปใช้ในทิศทางใดนั่นเอง ดูเหมือนว่า NVIDIA ต้องการพัฒนาชิปประมวลผลสำหรับ AI และเทคโนโลยีสำหรับ AI ออกมาในอนาคต

ซึ่ง NVIDIA เองก็เป็นอีกหนึ่งผู้พัฒนาเทคโนโลยี AI ในหลาย ๆ ระดับ ทั้ง GPU ระดับ HPC อย่าง NVIDIA DGX A100 หรือในเทคโนโลยีสำหรับเล่นเกม อย่าง DLSS – Deep Learning Super Sampling ล้วนก็ใช้ประโยชน์จาก AI ทั้งนั้น

อ้างอิง 1, 2, 3

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส