เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ค.ศ. 2020 Lee Kun Hee ได้เสียชีวิตลงด้วยภาวะหัวใจวายหลังจากรับการรักษามามากกว่า 6 ปี ด้วยอายุวัย 78 ปี จากการเสียชีวิตของคุณลี Forbes ประเมินว่า ลี มีสินทรัพย์กว่า 654,000 ล้านบาท ซึ่งทำให้นักลงทุนสนใจที่จะเข้าไปปรับโครงสร้างของบริษัทในซัมซุงผ่านทางหุ้นที่ลีถืออยู่ ซึ่งลีถือหุ้น 20.76% ของบริษัท Samsung Life Insurance และเป็นผู้ถือหุ้นรายบุคคลที่ใหญ่ที่สุดในบริษัท Samsung Electronics ซึ่งเขาถือหุ้นอยู่ 4.18%

Lee Kun Hee

Lee Kun Hee ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกลุ่มซัมซุงกรุ๊ป โดยตระกูลของเขาได้รับการประเมินว่าร่ำรวยที่สุดในเกาหลีใต้ มีทรัพย์สินสุทธิมากถึง 40.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยนิตยสาร Forbes

Lee Kun Hee เป็นบุตรคนที่สามของ Lee Byung chull ผู้ก่อตั้งบริษัท ซัมซุงกรุ๊ป ในช่วงแรกของการทำธุรกิจนั้นได้เน้น ไปที่การส่งออกสินค้า , แปรรูปอาหาร และสิ่งทอ ซัมซุงเริ่มเข้ามาในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ในปลายปี ค.ศ.1960

Lee Kun Hee
ขอบคุณภาพจาก The Korea Times

Lee Kun Hee ลาออกจากบริษัทในเดือนเมษายน ค.ศ. 2008 หลังมีกรณีซัมซุงมีกรณีอื้อฉาวเรื่องงบประมาณ แต่ได้กลับเข้าสู่ตำแหน่งอีกครั้งในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2010 จากนั้นในปี ค.ศ. 2014 เกิดอาการโรคหัวใจจนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และสุดท้ายก็ถึงแก่อนิจกรรม

สำหรับการจากไปนี้แบไต๋ต้องขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ด้วย สำหรับการดำเนินการต่อไปจะเป็นอย่างไรต้องรอติดตามการเคลื่อนไหวจากทางซัมซุงต่อไป

แหล่งข่าวอ้างอิงจาก REUTERS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส