Raspberry Pi Foundation ได้ปล่อยผลิตภัณฑ์ใหม่ Raspberry Pi 4 Case Fan หรือเคสใส่ Raspberry Pi 4 ที่มาพร้อมด้วยพัดลมและฮีตซิงก์ระบายความร้อนขนาดเล็กสำหรับแปะติดบนตัวชิปโพรเซสเซอร์ ซึ่งจะช่วยให้คอมพิวเตอร์จิ๋วสามารถทำงานหนักโดยใช้ประสิทธิภาพขั้นสูงได้ต่อเนื่องเป็นเวลานานโดยไม่ต้องกังวลปัญหาเครื่องร้อน

ปลายเดือนพฤษภาคม Raspberry Pi Foundation ได้ปล่อย Raspberry Pi 4 รุ่น LPDDR4 RAM 8GB พร้อมด้วยซีพียู Quad-core 64-bit 1.5GHz เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความเร็วในการทำงานได้ดียิ่งขึ้น สามารถนำไปใช้เป็นอีมูเลเตอร์ มีเดียเซ็นเตอร์ที่รองรับด้วย HDMI 4 K ปัญญาประดิษฐ์ ตัดต่อมัลติมีเดีย เว็บเซิร์ฟเวอร์และมีเดียเซิร์ฟเวอร์ที่เชื่อมต่อผ่าน Gigabit Ethernet

Raspberry Pi 4 สามารถทำงานประสิทธิภาพสูงได้เกือบเทียบเท่ากับเดสก์ท็อป แต่เมื่อโพรเซสเซอร์ที่ทำงานหนักมาก ๆ เป็นเวลานานก็จะเกิดความร้อนสูง จากนั้นโหมด sprint-and-recover จะช่วยเร่งความเร็วของพัดลมให้ลมไหลเวียนเพื่อทำให้ชิปโพรเซสเซอร์เย็นลง

ดังนั้นเพื่อการทำงานหนักได้อย่างต่อเนื่อง จึงมีผู้ผลิตเคสติดพัดลมระบายความร้อนให้กับ Raspberry Pi ออกมาจำหน่ายให้กับบรรดานักประดิษฐ์ได้เลือกใช้กันก่อนหน้านี้แล้ว ส่วน Case Fan ของ Raspberry Pi Foundation ที่เปิดตัวล่าสุดจัดได้ว่าเป็นเคสพัดลมของบริษัทผู้ผลิต Raspberry Pi อย่างเป็นทางการที่เชื่อถือได้นั่นเอง

Raspberry Pi 4 Case Fan ได้วางจำหน่ายแล้วในราคา 5 USD (152 บาท) สามารถสั่งซื้อได้ผ่านหน้าเว็บตัวแทนจำหน่ายทั่วโลก สำหรับในประเทศไทยสั่งได้ผ่าน Cytron และ Argon Forty

ที่มา : theverge และ raspberrypi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส