มูลนิธิ Raspberry Pi ได้เปิดตัว Raspberry Pi 4 รุ่นใหม่เพิ่มเติมมาจากรุ่น RAM 2GB ในราคา 35 USD และ 4GB ในราคา 55 USD ด้วยรุ่นใหม่ RAM 8GB ในราคา 75 USD ซึ่งจัดว่าเป็น Raspberry Pi รุ่นที่แพงที่สุดในตอนนี้ และเมื่อต้นปีได้นำเอา Raspberry Pi 4 RAM 2G มาแทนที่ Raspberry Pi 4 RAM 1G ที่ยังคงขายอยู่ในราคาเดิม

Raspberry Pi 4 ทั้ง 3 รุ่นนอกจากขนาดความจุของ RAM ที่ต่างกันแล้วสเปกส่วนอื่น ๆ จะเหมือนกัน คือ ขนาดบอร์ดเท่ากัน, ซีพียู ARM 64-bit 15 GHz, รองรับพอร์ตมากมาย USB3.0x2 USB2.0x2 Ethernet MicroHDMIx2, การเชื่อมต่อไร้สายด้วย Bluetooth และ WiFi

Raspberry Pi 4 เมื่อใช้ซีพียู Quad-core 64-bit 1.5GHz พร้อมด้วย LPDDR4 RAM 8GB จะเพิ่มประสิทธิภาพและความเร็วในการทำงานได้ดียิ่งขึ้น สามารถนำไปใช้เป็นอีมูเลเตอร์ มีเดียเซ็นเตอร์ที่รองรับด้วย HDMI 4 K ปัญญาประดิษฐ์ ตัดต่อมัลติมีเดีย เว็บเซิร์ฟเวอร์และมีเดียเซิร์ฟเวอร์ที่เชื่อมต่อผ่าน Gigabit Ethernet ส่วนบอร์ด RAM 4G จะสามารถรองรับการทำงานเว็บขั้นพื้นฐาน ได้แก่ การเข้าถึงอีเมล ไดรฟ์บนคลาวด์ และเล่น YouTube ผ่านเบราว์เซอร์ Chromium

มูลนิธิฯ เปิดเผยว่าได้คิดค้นการทำงานหน่วยความจำ 8GB มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ต้องใช้เวลาและการออกแบบเป็นพิเศษจึงจะสามารถนำ LPDDR4 RAM มาบรรจุไว้ในขนาด 8GB วางอยู่บนบอร์ดได้ ซึ่งจริง ๆ แล้วชิป BCM2711 บนบอร์ดสามารถใช้หน่วยความจำได้สูงถึง 16GB

นอกจากนี้มูลนิธิ Raspberry Pi ยังได้เริ่มการทำงานกับ Raspbian ระบบปฏิบัติการ 64 บิตที่ได้ออกแบบให้ทำงานบน Raspberry Pi ในรุ่นเบต้า ซึ่งระบบปฏิบัติการ Raspbian ยังคงใช้เคอร์เนล 32 บิต และจำเป็นต้องเปลี่ยนไปเป็น 64 บิตเพื่อใช้ประโยชน์กับ RAM 8GB ในระหว่างนี้คุณสามารถติดตั้งใช้งาน Ubuntu หรือ Gentoo บน Raspberry Pi ได้

ที่มา : techcrunch, th.cytron.io และ raspberrypi.org

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส