Saudi Aramco Development ผู้ผลิตและจัดหาอุปกรณ์และวัสดุอุตสาหกรรมให้กับผู้ประกอบรายใหญ่ในซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Aramco บริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบียเผยว่าได้ร่วมมือกับ Google Cloud เพื่อจัดตั้ง Region แห่งใหม่และให้บริการคลาวด์ประสิทธิภาพสูงที่มีความหน่วงแฝงต่ำแก่ลูกค้าองค์กรในซาอุดิอาระเบียที่ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันในเดือนนี้

แม้ว่าปัจจุบันซาอุดิอาระเบียจะมีบริการคลาวด์ภายในประเทศโดยบริษัท Saudi telecom และผู้ให้บริการรายอื่น ๆ อยู่แล้ว แต่การตั้ง Region แห่งใหม่ที่นี่ของ Google Cloud ที่ร่วมมือกับ Aramco จะช่วยขยายความต้องการใช้บริการคลาวด์ในซาอุดิอาระเบียให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คาดว่าภายในปี 2030 มูลค่าของตลาดจะสูงถึง 10,000 ล้านดอลลาร์ (300,000 ล้านบาท)

บริษัทใหม่นี้จะถูกจัดตั้งขึ้นหลังจากที่ผ่านขั้นตอนการขออนุญาตขึ้นทะเบียนการจัดหาโซลูชันและให้บริการคลาวด์แก่ลูกค้าเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเชื่อว่าทุกอย่างจะราบรื่นเนื่องจากขณะนี้ซาอุดีอาระเบียกำลังมีแผนการปฏิรูปประเทศเพื่อเป็นผู้นำในภูมิภาคภายใต้ Vision 2030 ที่สนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศโดยเฉพาะในภาคเทคโนโลยี และ Google ก็เป็นบริษัทหนึ่งใน Silicon Valley ของสหรัฐฯ ที่ทั่วโลกต่างยอมรับอีกด้วย

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส