วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม AWS (Amazon Web Services) ของแอมะซอน (Amazon) เผยว่าจะเปิดดาตาเซนเตอร์ในซาอุดิอาระเบียในปี 2026 ด้วยเงินลงทุนกว่า 5,300 ล้านเหรียญ (189,573 ล้านบาท) ซึ่งจะเป็นศูนย์คลาวด์แห่งภูมิภาค (Cloud region) สำหรับช่วยให้ลูกค้าสามารถจัดเก็บข้อมูลเนื้อหา และประมูลผลการทำงานหรือรันเวิร์กโหลดได้อย่างมั่นคงปลอดภัย อีกทั้งยังเพิ่มความเร็วให้แก่ผู้ใช้ได้มากขึ้นด้วย

แอมะซอนย้ำว่าจะลงทุนเพิ่มขึ้นในดาตาเซ็นเตอร์โดยเฉพาะ เพื่อต้องการรองรับการใช้เทคโนโลยีเอไอที่เพิ่มขึ้น ซึ่งลูกค้าขาประจำที่ใช้รันเวิร์กโหลดด้วยคลาวด์ AWS ในภูมิภาคนี้ก็จะมีบริษัท Saudi Telecom, Seera Holding, Mobily และอื่น ๆ อีกหลายบริษัท

ปี 2017 แอปเปิลและแอมะซอนได้พยายามจะเข้าไปลงทุนในซาอุดีอาระเบีย ซึ่งในตอนนั้นมีข่าวว่ากำลังอยู่ระหว่างหารือเกี่ยวกับใบอนุญาตกับเมืองริยาดและ SAGIA หน่วยงานการลงทุนต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากซาอุดิอาระเบียต้องการพัฒนาประเทศไปในด้านเทคโนโลยีขั้นสูง นอกจากการพึ่งพาเศรษฐกิจจากน้ำมันเพียงอย่างเดียว ซึ่งแอมะซอนต้องการให้ AWS มาลงทุนที่นี่

ล่าสุดเดือนที่ผ่านมา หัวหน้ากองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะของซาอุดิอาระเบีย (PIF) เผยว่าซาอุดิอาระเบีย จะเป็นฮับหรือศูนย์กลางสำหรับการดำเนินการเกี่ยวกับเอไอที่อยู่นอกสหรัฐฯ โดยอ้างถึงศักยภาพว่ามีความพร้อมทั้งเรื่องของแหล่งพลังงานและความสามารถในการระดมเงินทุน

สรุปง่าย ๆ ว่า AWS พยายามจะเข้าไปลงทุนในซาอุดิอาระเบียตั้งแต่เมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา ซึ่งความล่าช้าน่าจะมาจากกฎระเบียบเกี่ยวกับใบอนุญาตที่เข้มงวด แต่ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าได้เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ความมั่นคงของธุรกิจน้ำมันเริ่มสั่นคลอน อีกทั้งเทรนด์ในด้านเอไอกำลังมาแรง ดังนั้นการเป็นศูนย์กลางการลงทุนด้านเทคโนโลยีและเอไอก็น่าจะนำเม็ดเงินและการสร้างงานให้กับประเทศได้