Apple ส่งเมลขู่เตรียมลบแอป Amphetamine ของนักพัฒนานาม William Gustafson ออกจาก Mac App Store ในวันที่ 12 มกราคม 2021 โดยอ้างว่าชื่อของแอปนั้นได้ละเมิดกฏที่ห้ามมิให้มีส่วนเกี่ยวข้องในการส่งเสริมการใช้ยาเสพติด

แอป Amphetamine เปิดตัวเมื่อปี 2014 โดยเป็นแอปที่ทำให้เครื่องแมคไม่ Sleep ซึ่งเปรียบเปรยเหมือนกับ Amphetamine หรือยาบ้า ที่ทำให้คนทำงานไม่หยุดนั่นเอง แถมแอปนี้ยังเคยได้ถูกแอปเปิ้ลแนะนำให้ผู้ใช้รู้จักอีกด้วย

Mac App Store

William Gustafson ได้กล่าวแย้งว่า Amphetamine (แอมเฟตามีน เป็นยาที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท และถูกใช้เป็นส่วนประกอบของยาเสพติด) นั้น ถูกกฎหมายในสหรัฐอเมริกา (หากมีใบสั่งแพทย์) และไม่ได้มีจุดประสงค์การใช้ให้เกี่ยวกับยาเสพติด เพียงแต่ชื่อมีความสอดคล้องกันเท่านั้น

ทั้งนี้ William Gustafson ได้อุทธรณ์ (Appeals Process) ต่อ Apple ที่เปิดให้นักพัฒนาชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นกับแอปได้ ภายหลังจากที่ได้รับคำเตือนเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2020 ที่ผ่านมา และเขาก็ได้รับการตอบกลับมาในแง่บวกจากทาง Apple ในวันที่ 2 มกราคม 2021 ว่า ชื่อของแอป Amphetamine นั้น ถูกนำมาใช้ในเชิงเปรียบเปรย และให้ความหมายทางการแพทย์เท่านั้น

นั่นหมายความว่าเขาชนะการอุทธรณ์ และทำให้แอป Amphetamine ก็ยังไม่ถูกลบออกไป

ข้อมูลอ้างอิง : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส