วันนี้ Samsung ได้เผยไลน์อัปของทีวีที่จะมาใหม่ในปี 2021 นี้ ทั้ง Neo QLED, Micro LED, และ Lifestyle TV พร้อมทั้งเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่ิอประสบการณ์การใช้ทีวีที่ดีขึ้น

Neo QLED

Samsung ได้ประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีจอภาพใหม่ล่าสุด Neo QLED ที่จะช่วยประสบการณ์การรับชมภาพได้สมจริงมากยิ่งขึ้น ทั้งส่วนที่มืดที่จะดำสนิท และสีที่จะสว่างกว่าเดิม ซึ่งจะใช้ Quantum Mini LED เป็นต้นกำเนิดของแสง ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดแสงที่เล็กกว่าระบบ Local Dimming เดิม ทำให้การควบคุมแสงแต่ละจุดบนจอทีวีนั้นทำได้ละเอียดขึ้น และถูกควบคุมด้วยเทคโนโลยี Quantum Matrix และชิปเซ็ตที่ผลิตเพื่อ Neo QLED โดยเฉพาะอย่าง Neo Quantum Processor

โดย Neo Quantum Processor จะสามารถยกระดับความคมชัดของภาพถึงแม้ว่าภาพจะมีความละเอียดที่ต่ำ ให้ชัดถึง 4K หรือ 8K ด้วยฟีเจอร์​ AI upscaling

เทคโนโลยี Neo QLED นี้จะเปิดตัวมาพร้อมกับทีวีถึง 2 รุ่น รุ่น 4K และรุ่น 8K โดยเฉพาะ Neo QLED รุ่น 8K จะมาพร้อมกับดีไซน์ Infinity One ที่จะมีขอบที่บางมาก, Slim One Connect box สำหรับจัดระเบียบเคเบิลต่าง ๆ สามารถถอดเข้าออกได้ นวัตกรรม Object Tracking Sound (OTS) เพื่อวิเคราห์เสียงให้เคลื่อนไหวไปกับภาพได้แบบเรียลไทม์ และ SpaceFit Sound ที่จะมาสามารถให้เสียงดูสมจริงมากยิ่งขึ้น โดยการวิเคราะห์บรรยากาศรอบข้าง

สำหรับ Neo QLED 8K และ 4K นี้ จะมีฟีเจอร์ใหม่ที่มอบประสบการณ์การเล่นเกมด้วย Super Ultrawide GameView ที่สามารถเล่นเกมบนหน้าจอที่กว้าง สัดส่วน 32:9 และฟีเจอร์ Game Bar ให้ผู้ใช้สามารถควบคุม และตั้งค่าเพื่อการเล่นเกมได้ ทั้งขนาดของหน้าจอ ความเร็วของสัญญาณภาพ และการเชื่อมต่อหูฟัง พร้อมกับ FreeSync Premium Pro ที่จะช่วยให้ภาพลื่นไหลมากยิ่งขึ้น

อีกทั้งผู้ใช้ยังสามารถต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับทีวีเพื่อการทำงานหรือการเรียนที่บ้านก็ได้ และการประชุมด้วย Google Duo ที่จะวิดีโอคอลได้พร้อมกันถึง 32 คนและเมื่อเชื่อมต่อกับกล้อง (เอากล้อง Webcam เสียบ USB เลย) ก็จะสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของผู้ใช้ได้อีกด้วย

MICRO LED

สำหรับ MICRO LED ในปีนี้จะมาด้วยกับใน 2 ขนาด 110 นิ้ว และ 99 นิ้ว โดยจะใช้ไฟ LED ขนาดไมโครเมตร มาช่วยในการกำจัดแสงและฟิลเตอร์สีที่จะแสดงผลบนหน้าจอ พร้อมทั้ง LED กว่า 24 ล้านจุดเพื่อให้สีและความสว่างที่คมชัดและเหมือนจริง

MICRO LED มีฟีเจอร์ที่จะให้ผู้ใช้สามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากขนาดจอที่ใหญ่ด้วย 4Vue (Quad View) โดยผู้ใช้จะสามารถแบ่งจอและแสดงได้พร้อมกันถึง 4 จอย่อย พร้อมด้วยระบบเสียง Majestic บนระบบเสียง 5.1 ที่จะแปลงห้องของผู้ใช้ให้เป็นโฮมเธียเตอร์ได้เลย ด้วยเสียงที่สมจริง

Lifestyle TV

ในส่วงของ Lifestyle TV จะเป็นการต่อยอดจากของเดิม ซึ่งรุ่นที่ออกใหม่ในปี 2021 นี้อย่าง The Frame จะมีความบางลงจากรุ่นเดิมถึงครึ่งหนึ่ง พร้อมกรอบที่เลือกปรับได้ถึง 5 สี 2 สไตล์ สไตล์โมเดิร์น (Modern) และสไตล์ขอบลึก (Beveled) พร้อม Art Store ในรูปแบบใหม่ที่จะใช้ AI มาช่วยแนะนำภาพที่เข้ากับรสนิยมของลูกค้าได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ในงานนี้ Samsung ยังได้เปิดตัวรีโมททีวีแบบใหม่สำหรับทีวีรุ่นปี 2021 ที่ไม่ใช้ถ่านไฟฉายแล้ว แต่เปลี่ยนไปใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ผ่าน Solar Cell แทน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส