ก่อนหน้านี้ หลายคนคงเห็น Sharp แบรนด์อิเล็กทรอนิกส์เก่าแก่รายนี้ในฐานะหนึ่งในผู้นำด้านจอแบบ IGZO ทั้งในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ซึ่งล่าสุดสถานการณ์ยักษ์ใหญ่รายนี้กำลังประสบปัญหาหนักเสียแล้ว

รายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศเปิดเผยว่า พวกเขาเตรียมมองหาผู้ผลิตจากจีนแทนที่จะเป็นโรงงานในญี่ปุ่นแล้วเพื่อลดต้นทุนการผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ ซึ่งสาเหตุนั้นมาจากรายรับจากการผลิตจอ LCD ให้บรรดาสมาร์ทโฟนนั้นดร็อปลงไปเนื่องจากต้นทุนนั้นลดหลั่นลงไปตามความนิยมจอดังกล่าวที่น้อยลงเรื่อยๆ ทั้งในรูปแบบของทีวีหรือสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยว่า Sharp ขาดทุนหนักถึง 1.8 พันล้านเหรียญฯ เมื่อมีการสรุปผลประกอบการในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รวมถึงธนาคารและสถาบันการเงินหลายรายต้องระดมทุนช่วยเหลือพวกเขาในเดือนที่ผ่านมา ถือว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 ปีหลังเลยทีเดียว

ด้านผู้ถือหุ้นของบริษัทต่างพากันเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนผู้บริหารและซีอีโอรวมทั้งรื้อระบบโครงสร้างใหม่ ซึ่ง Sharp ถูกบริษัทคู่แข่งรายอื่นๆ เสนอราคาผลิตจอที่ถูกกว่าพวกเขา ทำให้ฐานลูกค้าของ Sharp ลดลงเรื่อยๆ นอกจากนี้ ราคาของสมาร์ทโฟนจอ Full HD ปัจจุบันก็มีราคาถูกลงทำให้พวกเขาทำรายได้น้อยลงจนต้องดิ้นรนอย่างหนักในเวลานี้

ที่มา : gsmdome