สำนักข่าว Reuters นำเสนอโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลและอุตสาหกรรมโทรคมฯ ของบราซิลว่าการเปิดประมูลเครือข่าย 5G ของบราซิลในเดือนมิถุนายนนี้ รัฐบาลไม่ได้มีข้อกำหนดสั่งห้ามใช้อุปกรณ์ของ Huawei แต่อย่างใด ทั้งที่เดือนธันวาคมมีข่าวลือว่า Jair Bolsonaro ประธานาธิบดีของบราซิลกำลังพิจารณาหาวิธีแยกอุปกรณ์ของ Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ในบราซิลตามที่ Donald Trump ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ อ้างว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง

การเห็นด้วยกับสหรัฐฯ ส่งผลให้ Bolsonaro ต้องเผชิญแรงต้านจากอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในบราซิล เนื่องจากอุปกรณ์ของ Huawei มีคุณภาพและราคาถูกกว่าคู่แข่ง อีกทั้งปัจจุบันผู้ให้บริการโทรคมนาคมส่วนใหญ่ของบราซิลนั้นใช้อุปกรณ์ของ Huawei ในเครือข่าย 3G และ 4G อยู่แล้ว ดังนั้นการถอดอุปกรณ์ของ Huawei ออกไปอาจส่งผลให้ต้องแบกค่าใช้จ่ายมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ Bolsonaro ยังต้องรับแรงต้านจากภายในรัฐบาลโดยเฉพาะรองประธานาธิบดี Hamilton Mourão เนื่องจากจีนเป็นพันธมิตรทางการค้าที่ใหญ่ที่สุดของบราซิล ดังนั้นการห้ามใช้อุปกรณ์ของ Huawei จะส่งผลให้เกิดความขัดแย้งกับรัฐบาลจีนได้

ล่าสุดมีการสันนิษฐานว่าเหตุผลที่ Bolsonaro ยอมเปลี่ยนใจไม่สั่งห้ามการใช้อุปกรณ์ของ Huawei ในเครือข่าย 5G นั้นอาจเป็นเพราะไม่อยากให้ภาคอุตสาหกรรมแบกรับค่าใช้จ่ายที่สูงและที่สำคัญคือการสิ้นสุดตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของ Donald Trump ในไม่กี่ข้างหน้าวันนี้

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส