ข่าวจากคนวงในเผยว่า Telecom Italia (TIM) ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของอิตาลี (ด้านรายได้และสมาชิก) ซึ่งอดีตเป็นบริษัทให้บริการโทรศัพท์แห่งชาติได้ตัดสินใจเก็บ Nokia ไว้ช่วยจัดหาอุปกรณ์เพื่อลดส่วนแบ่งในการซื้ออุปกรณ์ของ Huawei ไว้ใช้ในเครือข่าย 5G หลังจากเมื่อต้นปีมีข่าวลือว่าจะไม่เลือก Nokia เพราะอุปกรณ์ไม่ได้สเปกตามที่ต้องการ จึงเลือกเฉพาะ Huawei และ Ericsson ช่วยจัดหา RAN 5G

แหล่งข่าวเผยเพิ่มเติมว่า Telecom Italia จะให้ Ericsson จัดหาอุปกรณ์มากที่สุด ส่วน Huawei และ Nokia จะได้รับส่วนแบ่งบริษัทละ 20 – 25% เท่านั้น

สหรัฐฯ ได้กล่อมให้อิตาลีและพันธมิตรอื่น ๆ ในยุโรปหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ของ Huawei ในเครือข่ายโทรคมนาคมโดยอ้างว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ (เหมือนกับที่ Trump ได้หารือกับอังกฤษ)

เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Telecom Italia ได้เปิดประกวดราคาการจัดหาอุปกรณ์ให้กับเครือข่ายหลัก 5G ซึ่งมีการประมวลผลข้อมูลที่ละเอียดอ่อน และจะเตรียมสร้างในอิตาลีและบราซิล จึงตัดสินใจไม่เชิญ Huawei เข้าร่วม ซึ่งตั้งข้อสังเกตได้ว่ามีความพยายามหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ของ Huawei 

ปลายเดือนตุลาคมรัฐบาลอิตาลีได้คัดค้านข้อตกลงระหว่างบริษัทโทรคมนาคม Fastweb กับ Huawei ในการจัดหาอุปกรณ์สำหรับเครือข่ายแกนหลัก 5G ที่มีความละเอียดอ่อนด้านความปลอดภัย โดยบอกให้ Fastweb กระจายใช้อุปกรณ์จากหลายซัปพลายเออร์ทั้งที่ Fastweb ได้เลือก Huawei แค่เพียงรายเดียว ซึ่งดูเหมือนว่าอิตาลีไม่ได้ต้องการห้ามใช้อุปกรณ์ Huawei ทั้งหมดเพราะไม่อยากบาดหมางกับจีนด้วยเช่นกัน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส