เราคงรู้จักหน้าตาแบบ Material Design ของ Android 5.0 กันเป็นอย่างดีนะครับ ที่จะเน้นการดีไซน์ด้วยสีสันสดใสไม่กี่สี และมีปุ่มหลักลอยเน้นอยู่ตรงมุมล่างขวาของหน้าจอ ล่าสุดปุ่มนี้ลามมาถึง iOS แล้ว ซึ่งสมาชิกเว็บแบไต๋ท่านหนึ่งไปพบเข้า

คุณ Witsarut Srinud สมาชิกจากเชียงรายได้สอบถามกับทีมงานผ่าน fanpage ของเว็บแบไต๋ ว่าแอป facebook ใน iPhone นั้นมีการแสดงผลที่ผิดปกติไปจากแอป iPhone ปกติ

โดยแอปของคุณ Witsarut นั้นจะมีปุ่มเขียนโพสต์ขนาดใหญ่อยู่บริเวณล่างขวา และเมื่อกดเข้าไปก็จะเห็นเมนูย่อยๆ อย่างการแชร์รูปภาพ และเช็คอิน ซึ่ง Witsarut ได้เล่าให้ทีมงานเว็บแบไต๋ฟังว่าลองพยายามลบแอปออกจากเครื่อง แล้วดาวน์โหลดใหม่จาก App Store ก็ยังขึ้นเป็นแบบนี้อยู่ และปุ่มที่ว่านี้จะหายไปเมื่อกดเข้าอ่านเนื้อหา

ก่อนหน้านี้ราวเดือนกุมภาพันธ์ มีรายงานข่าวว่าแอปเฟซบุ๊กในฝั่ง Android ก็ปรากฏหน้าตาในลักษณะนี้เช่นกัน แต่จนถึงปัจจุบันเฟซบุ๊กก็ยังไม่ได้เริ่มต้นใช้หน้าตาในลักษณะ Material Design อย่างเป็นทางการเลย ส่วนหน้าตาแบบนี้ในฝั่ง iOS ก็น่าจะปรากฏขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะทีมงานเว็บแบไต๋พยายามหาข่าวเฟซบุ๊กหน้าตาแบบนี้ใน iOS ก็ยังไม่มีเว็บไหนพูดถึงครับ ซึ่งปกติแล้วเฟซบุ๊กจะมีการสุ่มผู้ใช้เพื่อทดสอบฟีเจอร์ใหม่ๆ อยู่เสมอๆ ซึ่งคุณ Witsarut คงโชคดีได้เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ทดสอบหน้าตาแบบนี้ของเฟซบุ๊กครับ

แล้วสมาชิกเว็บแบไต๋มีความเห็นอย่างไรกับการย้ายปุ่มเขียนโพสต์จากด้านบน ลงมาอยู่มุมล่างขวาแบบนี้บ้างครับ คิดว่าจะทำให้ใช้งานง่ายขึ้นสำหรับ iPhone จอใหญ่ๆ หรือคิดว่ารกกันแน่ แชร์ความเห็นกันเข้ามาได้นะครับ