เทคโนโลยีไม่เคยทำให้เราผิดหวังจริงๆ เมื่อมีไอเดียดีก็ต้องลงมือทำ จะผิดจะถูกแต่อย่างน้อยก็ได้ลองทำ จนประสบผลสำเร็จออกมาเป็น ถนนไฟฟ้าที่มีไว้รองรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เป็นการช่วยลดมลพิษจากควันรถได้เป็นอย่างดีเลย

electric-car-charge-road-highways-england-1

ประเทศอังกฤษได้เริ่มทดลอง ถนนไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟ้า โดยการใช้ เทคโนโลยี wireless มีสนามแม่เหล็กไฟฟ้าฝังอยู่ภายใต้พื้นถนน โดยทำงานผ่านสายเคเบิ้ลไฟฟ้าที่ฝังอยู่ มันจะสร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้า และจะถูกจับโดยขดลวดไฟฟ้าที่ฝังอยู่ภายในรถยนต์ แปลเปลี่ยนให้รถยนต์กลายมาเป็นการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หมายความว่า รถของคุณจะวิ่งไปได้เรื่อยๆ เพราะจะมีการชาร์จไฟเข้าอย่างต่อเนื่อง

electric-car-charge-road-highways-england-5

ถนนที่ว่านี้ ทางประเทศอังกฤษได้ทำการทดลองเป็นเวลาทั้งหมด 18 เดือน ก่อนที่จะย้ายเข้าไปสู่การทดลองบนถนนสาธารณะจริงๆ ซึ่ง ถนนไฟฟ้าไร้สาย” นี้ได้เคยเกิดขึ้นแล้วใน ประเทศเกาหลีใต้ ปี 2013 ถนนดังกล่านั้นตั้งอยู่ใน เมืองกูมิ มีระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร โดยมีการอนุญาติให้รถโดยสารพิเศษวิ่งได้เท่านั้น

ไมค์ วิลสัน หัวหน้าวิศวกรทางหลวงของประเทศอังกฤษ กล่าวว่า เทคโนโลยีที่ว่านี้ จะช่วยลดมลพิษบนท้องถนนของประเทศอังกฤษให้ต่ำลงได้อย่างดีเลยทีเดียว

รัฐบาลอังกฤษทุ่มงบกว่า 3 พันล้านบาท ในการเตรียมเทคโนโลยีนี้ในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อหวังว่าประเทศอังกฤษจะเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในประเทศให้คงอยู่อีกด้วย

นี่คือ “ถนนไฟฟ้าไร้สาย” ในประเทศเกาหลีใต้

Play video

ที่มา : boredpanda