Huawei เปิดตัว HarmonyOS ระบบปฏิบัติการที่บริษัทเคยบอกว่าทำขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยในงานเปิดตัว HarmonyOS ล่าสุด บริษัทได้ใช้ระบบปฏิบัติการดังกล่าวกับอุปกรณ์ที่หลากหลาย ตั้งแต่สมาร์ตวอตช์ แท็บเล็ต ไปจนถึงสมาร์ตโฟน รวมถึงประกาศจะส่งอัปเดต HarmonyOS ให้มากถึง 100 อุปกรณ์ โดยมีกำหนดการยาวไปถึงปีหน้า

ถึงแม้ Huawei จะบอกว่า HarmonyOS เป็นระบบปฏิบัติการใหม่ แต่ถ้าดูจากภาพรวมตอนนี้ HarmonyOS เป็นระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกันในตัวมันเอง (อย่าเพิ่งงงนะ) อย่างแรกคือ HarmonyOS สำหรับสมาร์ตวอตช์เป็นระบบปฏิบัติการที่ Huawei พัฒนาบนพื้นฐานของ LiteOS (เป็น Open Source) ส่วน HarmonyOS สำหรับสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตนั้นเป็นการ Fork มาจาก Android เลย โดยใช้ Linux Kernel เรียกง่าย ๆ ว่าเอา Android มาแปะโลโก้ใหม่นั่นเองครับ ซึ่งตรงนี้ Huawei เองก็ไม่เต็มใจที่จะยอมรับเท่าไหร่นัก

ตัวแทนของ Huawei ปฏิเสธที่จะบอกว่า HarmonyOS นั้นขับเคลื่อนด้วย Linux Kernel ซึ่งเป็นเคอร์เนลตัวเดียวกันกับ Android

Tech Crunch

แต่เมื่อเป็นบทสัมภาษณ์ของ ComputerBase บริษัทกลับบอกว่า “เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้งานจะสามารถเพลิดเพลินกับประสบการณ์ที่คุ้นเคยทั้งสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตอยู่แล้ว เราได้ใช้ซอร์สโค้ดจาก AOSP ใน HarmonyOS”

ทาง ArsTechnica ได้ทดลองใช้งาน HarmonyOS แล้วพบว่าก็คือ Android ที่เปลี่ยนหลาย ๆ จุดให้ไม่แสดงว่าเป็น Android เช่น หน้า About ของอุปกรณ์ก็เปลี่ยนจาก Anroid เป็น HarmonyOS แทน เป็นต้น แต่ HarmonyOS สามารถรันแอปพลิเคชันของ Android รวมถึงฟีเจอร์หลาย ๆ อย่างได้อย่างสมบูรณ์แบบ ก็พอสรุปได้ว่า HarmonyOS สำหรับสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต = Android เลยนั่นเอง

สำหรับตัว Android ที่มาใช้เป็นพื้นฐานของ HarmonyOS นั้นคาดว่าจะเป็น Android 11 เนื่องจากฟีเจอร์หลาย ๆ อย่าง อย่างเช่น Multiple Media Player หรือการเลือกเอาต์พุตของเสียงนั้นเป็นฟีเจอร์ของ Android 11 ครับ และแน่นอนว่าทั้งสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตรุ่นใหม่ที่เปิดตัวพร้อม HarmonyOS นั้นยังไม่มี Google Mobile Services เหมือนเดิมครับ

อ้างอิง ArsTechnica

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส