ประเด็นเรื่องความเสื่อมนิยมใน iPad นั้นเป็นที่ถกเถียงมาพักใหญ่แล้ว และจะเห็นได้ว่า Apple พยายามที่จะผลักดันและสร้างกระแสขึ้นมาใหม่ด้วย iPad Pro และ Apple Pencil ที่เตรียมจะเข้ามาเขย่าตลาดปลายปีนี้ แต่อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่สามารถปิดบังความเป็นจริงที่ว่าทุกวันนี้ความต้องการในตัวแท็บเล็ตเดินมาในถึงจุดอิ่มตัว จนส่งผลกระทบต่อบรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วนที่เคยสร้างรายได้จากออเดอร์มากมายต้องเดือดร้อนอย่างหนักในเวลานี้

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ยอดขาย iPad นั้นลดลงถึง 10 ล้านเครื่องนับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2011 จากสาเหตุที่มีความต้องการในตลาดกับตัวแท็บเล็ตน้อยลงมาก จนทำให้ผู้ผลิตชิ้นส่วน iPad ให้ Apple อย่าง Coretronic ในไต้หวันต้องปิดโรงงานถึง 3 แห่งลงเพื่อลดต้นทุน ขณะที่โรงงานผลิตสาขาย่อยในนานกิง ประเทศจีนก็เพิ่งปิดตัวไปเรียบร้อยเช่นกัน ซึ่งจากตัวชาร์ตด้านล่างจะเห็นว่าอัตราการเติบโตของ iPad นั้นลดลงเรื่อยๆ ทุกปี และแสดงให้เห็นถึงอุปสงค์ที่ต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด

สำหรับการปิดตัวลงของโรงงาน Coretronic นั้นพวกเขาเปิดเผยว่า ในช่วงปีที่ผ่านมานั้นมีออเดอร์ผลิต iPad ลดน้อยลงไปมาก โดยเฉพาะ iPad mini 4 ที่ Apple ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างและความแปลกใหม่ที่จะดึงความสนใจหรือกระตุ้นผู้บริโภคให้เกิดความอยากซื้อขึ้นมาเลย รวมทั้งไม่ใช่สินค้าประเภท ‘Must Have’ ที่มีความสำคัญกับตลาด หลังจากการมาของสมาร์ทโฟนจอใหญ่นั่นเอง

ipad-sales

ที่มา : cultofmac