วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน คลอส ไอโอฮานนิส (Klaus Iohannis) ประธานาธิบดีโรมาเนียได้ลงนามอนุมัติร่างกฎหมายที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อแบนหัวเว่ย (Huawei) และบริษัทอุปกรณ์ของจีนเข้าร่วมในเครือข่าย 5G ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเทศในยุโรปที่ร่วมกอดคอกับสหรัฐฯ สร้างระบบเครือข่าย 5G ที่ปลอดภัย (แบบไร้หัวเว่ย)

ร่างกฎหมายฉบับนี้เกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2019 ภายใต้การทำบันทึกข้อตกลงระหว่างสหรัฐฯ และโรมาเนียที่เริ่มแนวทางการรักษาความปลอดภัยในการประเมินบริษัทที่เข้าร่วมเครือข่าย 5G อย่างรอบคอบและครบถ้วน ซึ่งบอกใบ้ว่าหัวเว่ยเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงเพราะเป็นช่องทางในการสอดแนมให้กับหน่วยข่าวกรองของจีนตามที่สหรัฐฯ กล่าวอ้างมาตลอด

ร่างกฎหมายในเครือข่าย 5G ได้กำหนดให้ผู้ผลิตเทคโนโลยี อุปกรณ์ และซอฟต์แวร์ต้องไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลต่างประเทศที่ขาดระบบกฎหมายที่เป็นอิสระ อีกทั้งต้องได้รับการประเมินจากหน่วยงานความมั่นคงเกี่ยวกับความเสี่ยง ภัยคุกคาม และความเปราะบางต่อความมั่นคง

เดือนสิงหาคม 2020 กระทรวงคมนาคมของโรมาเนียได้เริ่มอภิปรายสาธารณะในร่างกฎหมายฉบับนี้ ต่อมาเดือนเมษายน 2021 รัฐบาลกลางภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ฟลอริน ซิตู (Florin Citu) ได้อนุมัติร่างกฎหมายฉบับนี้และในเดือนเดียวกันร่างกฎหมายก็ได้รับการโหวตรับรองในรัฐสภา

ยุโรปเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่สหรัฐฯ ใช้ในการแบนหัวเว่ยและบริษัทอุปกรณ์ของจีน เนื่องจากยุโรปเป็นที่ตั้งของบริษัทอีริคสัน (Ericsson) และโนเกีย (Nokia) ที่เป็นคู่แข่งหัวเว่ย นอกจากนี้โรมาเนียและหลายประเทศในยุโรปยังร่วมอยู่ในนาโต้ (NATO) ซึ่งเดือนธันวาคม 2019 นาโต้แถลงการณ์ว่าจะมุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของระบบการสื่อสาร รวมไปถึง 5G ซึ่งตระหนักถึงความจำเป็นที่จะวางใจใช้ระบบที่ปลอดภัยและยืดหยุ่น

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส