ย้อนไปเมื่อ 27 พฤศจิกายน Angela Merkel นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีได้เรียกร้องให้ประเทศในยุโรปเข้าร่วมตกลงแนวทางความร่วมมือกับจีนเพื่อมุ่งสู่การเปิดตัวเครือข่ายมือถือ 5G โดยต้องการให้ฝรั่งเศสเข้ามามีส่วนร่วมผลักดันเพื่อขยายผลสู่ประเทศสมาชิกอื่น ๆ ต่อไป เพราะการกีดกัน Huawei ออกจากเครือข่าย 5G เท่ากับเป็นการประกาศศัตรูกับจีน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการค้าและเศรษฐกิจในเยอรมนีและยุโรป นอกจากนี้ได้มีการคาดการณ์ล่วงหน้าแล้วว่าอาจจะกระทบความสัมพันธ์ทางการทหารตามสนธิสัญญานาโต

ล่าสุด 4 ธันวาคม Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวว่า Huawei บริษัทโทรคมนาคมของจีนมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัย โดยอ้างว่า NATO ต้องการเทคโนโลยี 5G ที่ปลอดภัย ทรัมป์คิดว่าเป็นความเสี่ยงและเป็นอันตรายด้านความปลอดภัย ยังกล่าวต่อว่าได้คุยกับอิตาลีและประเทศอื่น ๆ จะไม่มีการเดินหน้าเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยจาก Huawei และยืนยันว่าเหล่าผู้นำ NATO ต้องการระบบการสื่อสาร 5G ที่ปลอดภัย

แถลงการณ์จากการประชุมสุดยอด NATO มีใจความว่านาโต้และพันธมิตรภายใต้อำนาจหน้าที่ จะมุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของระบบการสื่อสาร รวมไปถึง 5G ซึ่งตระหนักถึงความจำเป็นที่จะวางใจใช้ระบบที่ปลอดภัยและยืดหยุ่น

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงการประกาศให้อวกาศ (Space) เป็นขอบเขตการดำเนินงาน (Operational domain) อีกอย่างหนึ่งของ NATO โดยคำนึงถึงความสำคัญในการทำให้เราปลอดภัยและแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัย ในขณะเดียวกันต้องอยู่บนหลักกฎหมายระหว่างประเทศ ขอขยายความว่าอวกาศจะครอบคลุมถึงระบบการสื่อสาร ระบบนำทาง การรับส่งข้อมูลและการใช้ดาวเทียม ซึ่ง 5G ก็เป็นส่วนหนึ่งของอวกาศโดเมนที่ 5 ที่พึ่งประกาศเพิ่มเติมมาเมื่อไม่นานนี้

มีหลายคนคิดว่าสหรัฐมีความกังวลในเรื่องความปลอดภัยจาก 5G ของ Huawei เพราะอาจจะไม่ต้องการให้คู่แข่งอย่างจีนเข้ามาเป็นผู้นำเครือข่าย 5G ที่กำลังเข้ามาครอบครองในยุโรป ซึ่งจะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันระหว่างสหรัฐกับจีน อันนี้ก็ไม่แน่ใจ สหรัฐอาจจะหวังดีจริง ๆ ก็ได้

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส