Apple และ Google ถือว่าเป็นสองเสาหลักในวงการสมาร์ตโฟนช่วงที่ผ่านมา ที่เราคุ้นเคยกันดีคือ Apple – iOS และ Google – Android หากขาดบริษัทใดบริษัทหนึ่งไป เราอาจจะไม่ได้เห็นสมาร์ตโฟนก้าวหน้ามาถึงทุกวันนี้ Apple มอบสมาร์ตโฟนหน้าจอสัมผัสยอดนิยมเครื่องแรกให้โลก ส่วน Google ออกแบบระบบปฏิบัติการที่ใช้กับอุปกรณ์หลายพันล้านเครื่อง แต่ปัจจุบันนี้ทั้งสองบริษัทยังคงเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมอยู่หรือไม่?

เว็บไซต์ Android Authority ได้สำรวจความเห็นว่าผู้คนคิดอย่างไรกับการเป็นผู้นำด้านวัตกรรมของทั้งสองบริษัทในปัจจุบันวันนี้ ผลที่ได้คือ

  • ทั้งสองบริษัทไม่ได้เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมแล้ว คิดเป็น 42.6%
  • ทั้งสองบริษัทยังเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม คิดเป็น 26.8%
  • Apple เป็นผู้นำด้านนวัตกรรม คิดเป็น 6%
  • Google เป็นผู้นำด้านนวัตกรรม 24.6%

ความเห็นบางส่วนของผู้ที่ร่วมโหวต

Tony Talk: ปัจจุบันนวัตกรรมใหม่ ๆ ก็มาจากประเทศจีนทั้งนั้น Google และ Apple ไม่ได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ มาเป็นเวลานานแล้วล่ะ

DigitalBenny: น่าเสียดายที่ Huawei เป็นเหยื่อจากการเมือง ถือว่าเป็นบริษัทที่ผลักดันด้านนวัตกรรมอย่างแท้จริงเลยล่ะ

Varusal: มันแล้วแต่เรื่องนะ Google พยายามผลักดัน “นวัตกรรม” บางอย่างให้ปรากฏในซอฟต์แวร์ แต่ Apple ไม่ได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อีกต่อไปแล้ว ส่วนตัวคิดว่านวัตกรรมส่วนใหญ่ที่ปรากฏในทุกวันนี้มาจาก Xiaomi, Samsung, Oppo เป็นต้น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทเหล่านี้ได้นำเสนอสิ่งใหม่ ๆ และน่าสนใจมากมาย เช่น โทรศัพท์แบบพับได้ จอที่แบบหมุนได้ เป็นต้น ในกรณีของ Apple นั้นมีข้อดีด้านการสร้างมาตรฐานใหม่อย่างเรื่องความเป็นส่วนตัวหรือ Privacy ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงจน Google ยังต้องทำด้วย

Takagi: สำหรับผมนั้นมันไม่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ แล้ว ทุกอย่างมันกลายเป็นการเอาของเก่ามาทำให้ดีขึ้นหมด ตัวอย่างที่ชัดเจนคือกล้องถ่ายรูป จากกล้องเดียว ไปสู่สองตัว สามตัว และหลาย ๆ ตัว ผมใช้ Samsung Galaxy Note 9 มาตั้งแต่ปี 2019 ปัจจุบันก็ยังไม่เห็นมีสมาร์ตโฟนที่ออกมาแล้วรู้สึกว่ามันมีอะไรใหม่จริง ๆ เลยนะ แม้แต่คุณสมบัติสุดแฟนซีบน iPhone ก็เฉย ๆ

แล้วคุณล่ะ คิดอย่างไรบ้างครับ?

อ้างอิง Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส