งานนี้เรียกว่าพลังคนโสดมีอานุภาพรุนแรงจริงๆ โดยมีการเปิดเผยว่าเว็บไซต์ขายของออนไลน์ชื่อดังอย่าง Alibaba สร้างสถิติใหม่ทำยอดขายได้ถึง 5 พันล้านเหรียญฯ ภายในเวลาเพียง 90 นาที หลังจากชาวจีนออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าออนไลน์ในวันคนโสดประจำปีหรือเรียกว่า Double Eleven 

สำหรับในประเทศจีนนั้น ทุกวันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปีถูกกำหนดให้เป็นวันคนโสด ซึ่งหากใครก็ตามที่ยังโสดในวันดังกล่าวก็ออกมาจับจ่ายใช้สอยให้เต็มที่เพื่อให้ความสุขกับตัวเอง โดยไอเดียวันคนโสดนั้นเริ่มต้นตั้งแต่ปี 1993 จากกลุ่มนักเรียนกลุ่มหนึ่งที่แอนตี้วันวาเลนไทน์ และการกำหนดวันดังกล่าวเพื่อชดเชยความรู้สึกโดดเดี่ยวในวันวาเลนไทน์ และนั่นทำให้มันได้กลายมาเป็นวันที่เกิดการซื้อขายบนโลกออนไลน์ที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์

จากรายงานของ IDC นั้นเปิดเผยว่าแม้หลายฝ่ายจะยังกังวลกับสภาพเศรษฐกิจของจีน แต่ได้มีการประเมินตัวเลขของการซื้อขายในวันคนโสดบน Alibaba ของปีนี้จะไปถึงราวๆ 13.7 พันล้านเหรียญฯ มากกว่าตัวเลข 9.3 พันล้านเหรียญฯ เมื่อปีที่แล้ว โดยทาง Alibaba ระบุว่า 74% ของตัวเลข 5 พันล้านเหรียญฯ นั้นมาจากการสินค้าประเภทมือถือ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดมือถือในจีนนั้นเติบโตอย่างมาก ในขณะที่ Daniel Zhang (หรือ แจ็ค หม่า ที่เรารู้จักกันดี) ซีอีโอ แสดงความคิดเห็นว่า ชาวจีนมีตัวเลือกในการออกมาจับจ่ายซื้อของแบรนด์นอกกันมากขึ้นและนั่นเป็นกุญแจสำคัญทำให้ Double Eleven นั้นเต็มไปด้วยความต้องการซื้อสินค้าออนไลน์จำนวนมาก

ที่มา : wired / techspot