ถือเป็นข่าวดีสำหรับใครที่จะหน้ามืดเป็นลมกลัวเข็มทุกครั้งเวลาถูกเจาะเลือดเลยทีเดียว เมื่อล่าสุดมีรายงานว่า Google ได้ทำการจดสิทธิบัตรใหม่ที่ว่าด้วยเรื่องของอุปกรณ์เจาะเลือดที่ปราศจากเข็มซึ่งมีคุณสมบัติสามารถดูดซึมเลือดของผู้ใช้งานโดยไม่ต้องใช้เข็มเจาะเลือด (Needle-Free Blood Draw) อีกต่อไป โดยเบื้องต้นอุปกรณ์ดังกล่าวจะนำมาทดสอบระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานเป็นอันดับแรก

ทั้งนี้ จากภาพจะเห็นได้ว่าอุปกรณ์ดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกระบอกสูบขนาดเล็กซึ่งในตัวสิทธิบัตรระบุว่ากระบอกดังกล่าวจะมีอุนภาคขนาดเล็กมากที่มีคุณสมบัติสามารถสร้างแรงอัดอากาศสูงเจาะผิวหนังของมนุษย์และดูดเลือดแดงออกมาเพียงเสี้ยววินาที โดยจากภาพกราฟฟิกนั้นแสดงให้เห็นว่าอุปกรณ์จะมีการใช้งานที่คล้ายคลึงกับการใช้เข็มเจาะเลือดจริงๆ ซึ่งมีทั้งเจาะเลือดผ่านนิ้วมือหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาใช้แบบรัดข้อมือ และทาง Google ได้เปิดเผยว่าจะออกแบบการใช้งานแบบเจาะเลือดแบบแมนนวลหรืออัตโนมัติ

สำหรับอุปกรณ์เจาะเลือดสุดไฮเทคนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในโครงการของ Alphabet หรือ Google เดิมที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยแว่วมาว่าเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้จะถูกพัฒนาไปใช้ในกลุ่ม wearable อย่าง smartwtach ในอนาคตอีกด้วย

 

google-needle-free-blood-draw-patent-640x0

ที่มา : digitaltrends