ถือว่าเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันที่ถูกเย้ยหยันมาตลอดเลยสำหรับ Apple Maps ที่ทำท่าว่าจะเป็นจุดด่างพร้อยบนไอโฟน แต่ล่าสุดมีรายงานว่าในขณะนี้มันได้กลายเป็นแอปฯ นำทางที่มีการใช้งานบนอุปกรณ์ iOS มากที่สุดเหนือ Google Maps ถึง 3 เท่าตัว ซึ่งเผยว่ามีการเรียกใช้งานแอปฯ นี้ถึง 5 พันล้านครั้งใน 1 สัปดาห์บนไอแพดและไอโฟน

ทั้งนี้ Apple Maps เคยถูกสบประมาทไว้มากมายถึงความไม่น่าเชื่อถือจากจุดโหว่ต่างๆ นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2012 ซึ่งในตอนนั้น ทิม คุก ซีอีโอใหม่ของ Apple ขณะนั้นก็ได้เคยออกมาขออภัยผู้ใช้งานถึงความบกพร่องดังกล่าว และนับจากนั้นก็ถือได้ว่ามีพัฒนาการในเรื่องความแม่นยำข้อมูลและเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เกี่ยวกับการระบุที่ตั้งของสถานที่มากขึ้น และในปัจจุบัน Apple Maps ก็เป็นแอปฯ ติดเครื่องบนอุปกรณ์ iOS ทุกชนิด รวมทั้งการทำงานร่วมกับผู้ช่วย Siri ทำให้เป็นข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับ Google Maps ซึ่งผู้ใช้ iOS ต้องไปดาวน์โหลดบน App Store อีกที

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ Apple นำมาอ้างอิงนั้นยังไม่เป็นที่ระบุชัด โดยก่อนหน้านี้ comScore ได้เคยออกมาเปิดเผยว่า Apple มีจำนวนผู้ใช้งานแอปฯ ดูแผนที่มากกว่า Google (นับเฉพาะผู้ใช้ไอโฟนในอเมริกาและบางประเทศ) ซึ่ง Google Maps เองยังได้รับความนิยมมากกว่าเมื่อคิดจากอุปกรณ์ Android ที่มีจำนวนมหาศาล แต่ข่าวนี้ก็เป็นสัญญาณที่ดีของ Apple Maps ที่เริ่มแสดงให้เห็นจุดแข็งมากขึ้นเรื่อยๆ และจะเป็นคูา่แข่งรายสำคัญของ Google Maps ไปยาวๆ แน่นอน

ที่มา : time