เรียกว่าพอจะมองเห็นอนาคตกันลางๆ แล้วว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเราอาจจะได้เห็น Apple หันมาใช้จอ AMOLED กับไอโฟนกับเขาบ้าง (คาดว่าอย่างเร็วน่าจะเป็นปี 2018) และรายงานล่าสุดก็เปิดเผยว่าเทคโนโลยีจอดังกล่าวได้รับความนิยมกับตัวสมาร์ทโฟนหลายแบรนด์ในช่วงไตรมาสล่าสุดที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มีรายงานจากสื่อในเกาหลีใต้ระบุว่า ตัวเลขของการสั่งผลิตจอสมาร์ทโฟนทั่วโลกนั้นเพิ่มขึ้นถึง 35% ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา มากกว่าปีที่แล้วกว่าเท่าตัว โดยมี 18% ที่เป็นการสั่งผลิตจอ AMOLED ซึ่งมีการเปิดเผยว่าเทคโนโลยีจอดังกล่าวถูกใช้งานมากที่สุดในกลุ่มสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เนื่องจากมีคุณสมบัติประหยัดพลังงานและสามารถตอบสนองรวมทั้งให้รายละเอียดในมุมกว้างได้ดีกว่าจอแบบ LCD โดยปัจจุบัน AMOLED ได้รับความนิยมในการใช้ในสมาร์ทโฟนทั่วโลก โดยเป็น Samsung ผู้ผลิตจอที่ครองตลาดส่วนนี้ได้ถึง 95.8%

นอกจากนี้ Samsung เองยังเป็นผู้นำตลาดจอสมาร์ทโฟนอีกด้วย โดยมีส่วนแบ่ง 38.5% เหนือผู้ผลิตจอรายอื่นอย่าง Japan Display (17%) และ LG LG Display (13.8%) ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ชัดเจนที่ AMOLED จะยิ่งมีบทบาทอย่างมากในตลาดจอมือถือในอนาคตอันใกล้

ที่มา : gsmarena