Baidu (ไป่ตู้) บริการเสิร์ชเอนจิน อันดับหนึ่งของประเทศจีน และ เป็นเว็บไซต์ที่มีคนเข้าใช้มากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก เพราะนอกจากจะให้บริการด้านการค้นหาแล้ว Baidu (ไป่ตู้) ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีอื่นๆ อีก ซึ่งล่าสุดก็ได้ประกาศความสำเร็จ ในการพัฒนา รถยนต์ไร้คนขับ เป็นรายแรกในประเทศจีนแล้วด้วย

Baidu (ไป่ตู้) ได้นำ BMW 3 Series มาทำการดัดแปลงให้เป็น รถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งจากการทดสอบให้วิ่งเป็นระยะทาง 30 กิโลเมตร วิ่งไปตามเส้นทางที่กำหนด ทดสอบโดยการขึ้นทางด่วน, เปลี่ยนเลน ,กลับรถ ซึ่งทุกอย่างสามารถทำได้อย่างราบรื่น ทาง Baidu (ไป่ตู้) ได้ระบุว่า ความเร็วของรถต้นแบบนี้ สามารถขับเคลื่อนเองได้ด้วยความเร็วสูงสุด 100 กม./ชม.”

92968_Baidu-Autonomous-Car-Dec2015

Baidu (ไป่ตู้) ได้เริ่มพัฒนาโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 2013 โดยใช้ข้อมูลการขับเคลื่อนจาก HAD maps ซึ่ง Baidu เองก็มี Baidu Maps ข้อมูลแผนที่เส้นทางต่างๆ ในประเทศจีนอยู่แล้ว และขอบอกว่าข้อมูลเส้นทางเหล่านี้แหละสำคัญมากในการทำงานของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

รถยนต์ขับเองได้ จาก Baidu (ไป่ตู้) เริ่มทำการทดสอบการวิ่งบนท้องถนนจริงๆ แล้วในภาคเหนือของกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ด้วยการวิ่งที่ความเร็ว 60 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งตัวรถได้ติดตั้งเซนเซอร์ที่สามารถตรวจจับรถยนต์คันหน้าไว้เพื่อทำการชะลอ หรือ เพื่อเปลี่ยนเลนวิ่งได้ นอกจากนี้ภายในตัวรถยังติดตั้งซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า AutoBrain ที่เป็นระบบแผนที่อัตโนมัติ ที่สามารถเก็บบันทึกข้อมูลเส้นทางการวิ่งบนท้องถนนในแบบ 3D และยังทำหน้าที่วิเคราะห์ตำแหน่งการวิ่งของตัวเอง พร้อมกับกำหนดระยะทางและตรวจจับความเร็วของรถคันอื่น ๆ ได้อีกด้วย

baidu-self-1

ทางด้านรองประธานอาวุโสของ Baidu กล่าวกับว่า การพัฒนารถยนต์ขับเองได้ของ Baidu (ไป่ตู้) นั้นคือ หน่วยธุรกิจใหม่ของบริษัท ที่มีเป้าหมายในการสร้างยานพาหนะที่สามารถขับเคลื่อนได้เองโดยอัตโนมัติ และพร้อมสามารถให้บริการสาธารณะได้ในอนาคตอันใกล้นี้

ที่มา : mashable