บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Canalys ได้เปิดเผยรายงานล่าสุดเกี่ยวกับการเติบโตของยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประเภทพีซี (ประกอบไปด้วย เครื่องพีซีตั้งโต๊ะ, แล็ปท็อป และพีซีสำหรับการประมวลผลงานหนัก) ในไตรมาสที่ 2 ปี 2021 ในตลาดยุโรปตะวันตก ที่มีการเติบโตขึ้นอย่างช้าๆ แม้ว่าจะมีความต้องการจากผู้ใช้จำนวนมาก เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ผู้คนต้องทำงานที่บ้านมากขึ้น

ประเทศในภุมิภาคแถบยุโรปตะวันตก ประกอบไปด้วย เนเธอร์แลนด์, ฝรั่งเศส, โมนาโก, เยอรมนี, ลักเซมเบิร์ก, ลิกเตนสไตน์, เบลเยียม, เช็กเกีย, สวิตเซอร์แลนด์, สหราชอาณาจักร, ออสเตรีย และไอร์แลนด์

ทั้งนี้ ยอดจำหน่ายพีซีในตลาดดังกล่าวนั้น เพิ่มขึ้นเพียง 3% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2020 ที่เริ่มมีการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยยอดเพิ่มขึ้นถึง 39%

นักวิเคราะห์มองว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลก ที่ทำให้ผู้ผลิตไม่สามารถผลิตพีซีได้ในจำนวนที่ต้องการ ก็ส่งผลทำให้ยอดจำหน่ายพีซีลดลงตามไปด้วย

Canalys

สำหรับยอดจำหน่ายของพีซีทั้งหมดในตลาดยุโรปตะวันตก ในไตรมาสที่ 2 ปี 2021 นั้น อยู่ที่ 15 ล้านเครื่อง โดย Lenovo มียอดจำหน่ายสูงสุดที่ 4.1 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดที่ 27%, ซึ่งต้องขอบคุณแผนการตลาดของ Lenovo ที่ทำให้สามารถรองรับรองการผลิตพีซีได้มากกว่าคู่แข่งรายอื่น รองลงมาคือ HP ที่มียอดจำหน่าย 3.7 ล้านเครื่อง ตามมาด้วย Dell, Acer และ Apple ที่มียอดจำหน่าย 2 ล้านเครื่อง, 1.4 ล้านเครื่อง และ 1.3 ล้านเครื่อง ตามลำดับ

Canalys

ในส่วนของแท็บเล็ตซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้ใกล้เคียงกับพีซี แต่มีราคาถูกกว่า และได้รับความนิยมในกลุ่มนักเรียนที่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่มีสเปกระดับพีซีในการทำงาน ก็มีการเติบโตขึ้น 18% คิดเป็นยอดจำหน่าย 7.9 ล้านเครื่อง

ทั้งนี้ Apple สามารถครองตลาดส่วนใหญ่ไปถึง 36% ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากยอดจำหน่าย iPad Pro ที่มาพร้อมชิป M1 รองลงมาคือ Lenovo ที่ครองส่วนแบ่งตลาดที่ 20%

สำหรับผู้ผลิตแท็บเล็ตแบรนด์อื่นๆ นั้น ได้แก่ Samsung, Huawei และ Amazon ที่ีครองส่วนแบ่งตลาดที่ 18%, 8% และ 6% ตามลำดับ

Canalys

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena