ข่าวนี้อาจไม่ได้สร้างความแปลกใจมากนัก เมื่อมีรายงานเปิดเผยว่าอุปกรณ์ iOS ในขณะนี้มียอดขายแซงหน้า PC ไปเรียบร้อยแล้ว หลังจากเมื่อปีที่ผ่านมาก็มียอดขายเหนือกว่าอุปกรณ์ฝั่ง Windows ซึ่งเป็นสัญญาณที่ชัดขึ้นเรื่อยๆ ถึงการสิ้นมนต์ขลังของคอมพิวเตอร์ PC ในอนาคตอันใกล้

post-PC-iOS

ทั้งนี้ Horace Dediu  นักวิเคราะห์จาก Asymco บริษัทด้านวิจัยและการวิเคราะห์อุตสาหกรรมของอเมริกา ได้เปิดเผยชาร์ตตัวเลขบน Twitter ที่ระบุให้เห็นถึงเทรนด์ของยอดขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ทำการสำรวจล่าสุด ซึ่งเปรียบเทียบยอดขาย PC กับ iPad, iPhone และ Mac พบว่ากราฟยอดขาย PC อยู่ในช่วงเทรนด์ขาลงมาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยในปีที่ผ่านมามียอดขายอยู่ที่ 276 ล้านเครื่องน้อยกว่า device ของ iOS ที่มียอดขายรวมที่ 360 ล้านเครื่อง (iPhone ทำยอดขาย 300 ล้านเครื่องและ iPad ที่แม้ยอดขายจะตกลงแต่ก็ยังขายได้ 60 ล้านเครื่อง)

นอกจากนี้ คาดว่า PC จะมียอดขายปีนี้ลดลงอีก 10% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว รวมทั้งมีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นครั้งแรกนับจากปี 2008 ที่ยอดขาย PC ตกลงกว่า 300 ล้านเครื่อง ซึ่งบริษัทวิเคราะห์บางสำนักถึงกับทำนายสนุกๆ กันว่าอีก 12 ปีข้างหน้ายอดขาย Mac อาจจะแซงหน้า PC ไปแล้วก็ได้

ที่มา : cultofmac