สถาบันวิจัยการตลาดชื่อดัง Strategy AnalyticsCanalys และ TrendForce ได้ออกมาเปิดเผยบทวิเคราะห์จากผลประกอบการตลาดสมาร์ทโฟนในไตรมาสล่าสุดของ Huawei เปรียบเทียบกับเบอร์ 2 ของตลาดอย่าง Apple ซึ่งปรากฏแนวโน้มที่สามารถคาดการณ์ได้ว่าแบรนด์ดังจากจีนรายนี้มีโอกาสสร้างยอดขายและคว้าส่วนแบ่งตลาดได้มากกว่า Apple เร็วกว่าที่คาดกันไว้ และมีความเป็นไปได้สูงที่สถานการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นจริงในไตรมาส 3 นี้เลย

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสล่าสุดที่ผ่านมา Huawei มีอัตราการเติบโตยอดขายสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นจาก 32 ล้านเครื่องมาเป็น 38 ล้านเครื่องเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปี 2016 หรือเติบโตขึ้น 20% ขณะที่ Apple เองมียอดขาย iPhone อยู่ที่ 41 ล้านเครื่อง มากกว่ายอดขายของ Huawei เพียง 3 ล้านเครื่อง และเมื่อเทียบกับตัวเลขในปีที่แล้วก็ถือว่าเติบโตน้อยมาก ทำให้ Canalys คาดการณ์ว่ายอดขายสมาร์ทโฟนของ Huawei จะแซงหน้า Apple ขึ้นมาเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนเบอร์ 2 ของโลกได้ภายในไตรมาส 3 และอย่างเร็วที่สุดอาจเกิดขึ้นก่อน iPhone 8 จะเปิดตัวด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ จากข่าวก่อนหน้านี้ที่หลุดออกมาอย่างต่อเนื่องถึงปัญหาการผลิต iPhone 8 ในการจัดจำหน่ายอาจต้องล่าช้าออกไปและไม่พอจำหน่ายในช่วงแรกของการเปิดตัวนั้น ทำให้ TrendForce ทำนายว่าในไตรมาส 3 นี้ อัตรายอดขายของ Apple คงเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ได้ไม่เกิน 5% ซึ่งตัวเลขที่วัดยอดขายจริง ๆ นั้นอาจต้องรอดูในไตรมาส 4 เลย โดยเมื่อถึงเวลานั้นทาง  TrendForce ระบุว่า Apple จะกลับมาทวงบัลลังก์เบอร์ 2 ได้อีกครั้ง

อ้างอิง / อ้างอิง2 / อ้างอิง3