ข่าว iPhone 7 ยังคงมีออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ล่าสุดดูจะเป็นเรื่องน่าสนใจไม่น้อยเมื่อมีการหลุดภาพโค้ดบนเฟิร์มแวร์ iOS 9.1 ที่เปิดเผยเป็นนัยว่าขณะนี้ Apple กำลังทดสอบฟีเจอร์รองรับการเชื่อมต่อ Li-Fi ที่มีความเร็วการรับส่งข้อมูลมากกว่า Wi-Fi ถึง 100 เท่า และอาจนำมาใช้กับไอโฟนรุ่นต่อไป

 

iOS Code Reveals Apple May Be Experimenting With Li-Fi Wireless

 

ทั้งนี้ Li-Fi หรือ Light Fidelity นั้นเป็นเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายความเร็วสูงที่ส่งผ่านข้อมุลโดยใช้หลอดไฟ LED ซึ่งปกติมีการกระพริบตลอดเวลาในระดับ nanoseconds (สายตาของมนุษย์ไม่สามารถจับภาพการกระพริบไฟได้ทัน) โดย Li-Fi นั้นจะเป็นส่งสัญญาณผ่านตัวกลางของแสง และใช้หลอดไฟ LED ในการปล่อยสัญญาณแสง โดยใช้หลักการเดียวกับการส่งรหัสมอร์ส ซึ่งเทคโนโลยี Li-Fi มีการพัฒนาในแล็ปมาหลายปีแล้ว และถูกระบุว่ามีความเร็วในการส่งข้อมูลมากกว่า Wi-Fi กว่า 100 เท่า (จากการทดสอบสามารถโอนถ่ายข้อมูลได้เร็วถึง 224 Gbps.)

สำหรับ Li-Fi นั้นเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่ใช้ในบ้านยุค Internet of Thing (IoT) ซึ่งการรับส่งข้อมูลแบบ Binary code ก็จะทำให้หลอดไฟ LED นั้นสามารถเป็นได้ทั้งแสงสว่างและทำหน้าที่เป็นเครือข่ายไร้สายในบ้าน โดย Li-Fi นั้นจะมีการรับส่งข้อมูลที่ถูกลดทอนจากปัจจัยต่างๆ ได้น้อยกว่า Wi-Fi รวมถึงความปลอดภัยจากการถูกแฮกข้อมูลอีกด้วย น่าสนใจทีเดียวครับหาก Apple จะพัฒนา iOS ให้รองรับเทคโนโลยีดังกล่าวจริงๆ

Play video

ที่มา : iclarifiled / purelifi / thenextweb