ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยเลยเมื่อระบบการศึกษามีแนวโน้มว่าจะปรับเปลี่ยนไปเพื่อปรับใช้กับเทรนด์ใหม่ๆ ที่เริ่มเข้ามาทดแทนวิชาบางวิชาในหลักสูตรการเรียนการสอนบ้างแล้ว ซึ่งล่าสุดมีโรงเรียนไฮสกูลในนอร์เวย์นำร่องให้มีวิชา Esport เข้ามาเป็นตัวเลือกแทนที่วิชาพละศึกษาแล้ว โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่ช่วงเปิดเทอม 2016-2017 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ Garnes High School ได้เริ่มทำการเพิ่มหลักสูตรดังกล่าวเข้ามาในเดือนสิงหาคม ซึ่งก็ทำให้โรงเรียนหลายๆ โรงเรียนในประเทศแถบสแกนดิเนเวียเริ่มปฏิบัติตาม โดย Esport นั้นกำลังจะเข้ามาเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักอาชีพหนึ่งในอนาคตอันใกล้ คาดว่าเราจะได้เห็นไอดอลในวงการกีฬาประเภทนี้เพิ่มเข้ามาและถูกประเมินว่าวงการนี้จะมีมูลค่ารวมเพิ่มขึ้นแตะ 2 พันล้านเหรียญฯ ในปี 2018

สำหรับคอร์ส Esport นั้นจะเริ่มทดลองเปิดสอนในระดับมัธยมปลาย (VG1) ก่อน และหากมีผลตอบรับที่น่าพอใจก็จะขยายไปสอนกับนักเรียนในทุกระดับชั้น โดยบรรดาอาจารย์ใน Garnes นั้นจะทำหน้าที่เป็นเทรนเนอร์ให้กับนักเรียนในการพัฒนาหลักคิดในการเรียนรู้ที่จะพัฒนากลยุทธ์ในการเล่นและการทำงานเป็นทีม ฝึกฝนในเรื่องของปฏิกิริยาตอบสนอง สมาธิและความอดทนตลอดการเรียนหลักสูตรนี้ ซึ่งในขณะนี้ทางโรงเรียนกำลังให้นักเรียนโหวตเลือกเกมส์ที่จะนำมาใช้ฝึกในหลักสูตรอย่าง Starcraft II, Counter Strike: Global Offensive, Dota 2 และ League of Legends

ด้วยวิธีคิดแบบหัวก้าวหน้าและกล้าที่จะสร้างสรรค์ ไม่น่าแปลกใจเลยครับที่ทำไมนอร์เวย์ถึงเป็นประเทศที่มีประชากรที่มีความสุขมากที่สุดในโลก

ที่มา : techinsider / iflscience