ผู้ใช้ iOS หลายคนนิยมใช้เบราว์เซอร์ Chrome เพราะสามารถซิงค์ข้อมูลจากเบราว์เซอร์บนคอมพิวเตอร์มาใช้ได้ทันที แต่ผู้ใช้จำนวนไม่น้อยที่บ่นว่า Chrome ของ iOS นั้นทำงานช้ากว่า Safari มาก วันนี้ Google ได้แก้ไขปัญหานี้แล้วครับ

แต่เดิมนั้น Chrome for iOS ใช้คำสั่งในการแสดงผลหน้าเว็บที่เรียกว่า UIWebview ที่เป็นฟังก์ชั่นดั่งเดิมที่มีมายาวนานของ iOS และไม่ได้ใช้เอนจินแสดงหน้าเว็บแบบใหม่ที่ใช้กับ Safari ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า จนเมื่อแอปเปิ้ลอัปเดท iOS 8 ก็ได้ปล่อยคำสั่งในการแสดงผลหน้าเว็บตัวใหม่ที่เรียกว่า WKWebView ออกมา ซึ่งให้ประสิทธิภาพในการทำงานและประมวลผลเทียบเท่ากับ Safari เลย ทำให้ Chrome 48 ที่เริ่มใช้คำสั่งนี้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

Chrome 48 ค้างน้อยลงมาก

Chrome 48 ค้างน้อยลงมาก

Google เคลมว่า Chrome 48 นั้นมีปัญหาแอปค้างน้อยกว่ารุ่นเดิมถึง 70% ลดการโหลดหน้าเว็บใหม่ลง 25% และให้ประสิทธิภาพในส่วน JavaScript เพิ่มขึ้นมากกว่า 8 เท่า

มีประสิทธิภาพในส่วน JavaScpit เพิ่มขึ้นเพียบ

มีประสิทธิภาพในส่วน JavaScript เพิ่มขึ้นเพียบ

แต่ฟังก์ชั่นบางอย่างหายไป

ใช่ว่าการอัปเดทครั้งนี้จะไม่มีข้อเสีย ด้วยข้อจำกัดของ WKWebView ทำให้ฟังก์ชั่นหลายอย่างที่เคยมีใน Chrome for iOS ต้องถูกปิดทิ้งไปก่อน จนกว่าแอปเปิ้ลจะปรับปรุงข้อกำหนดเหล่านี้ ซึ่งฟังก์ชั่นที่หายไปก็มี

  • Data Saver (บีบข้อมูล ทำให้โหลดเว็บเร็วขึ้น กินข้อมูลน้อยลง)
  • Cookie settings (การตั้งค่า Cookie)
  • Auto-Detect Encoding (ตรวจการเข้ารหัสตัวอักษรและแก้ไขให้ถูกต้องอัตโนมัติ)
  • Do Not Track setting (เปิดโหมดไม่ติดตามไม่ให้นักโฆษณาตามข้อมูลเรา)
  • Enterprise support and multi-profiles

ฟังก์ชั่นที่น่าเสียดายที่สุดคือ Data Saver ครับ สำหรับคนที่มีอินเทอร์เน็ตน้อยๆ คงต้องใช้ Opera แล้วเปิดโหมด Opera Turbo แทนแล้ว

chrome-ios

ที่มา: Chrome Support, Chrome Blog