เจ้าหน้าที่อัยการของไอร์แลนเหนืออยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะดำเนินคดีตำรวจ 2 นายในความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ (Computer Misuse Act – CMA) ตามที่สำนักงานตำรวจเสนอมาหรือไม่ หลังจากที่มีรายงานระบุว่าทั้งสองนายได้ลงมือก่อกวนบนทวิตเตอร์

รายงานระบุว่ามีบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์นามว่า @DonYeeoo โจมตีนักการเมืองและทนายท้องถิ่น ด้วยการเปิดเผยข้อมูลที่เฉพาะตำรวจเท่านั้นที่จะรู้

โฆษกของสำนักงานผู้ตรวจการตำรวจเปิดเผยต่อสำนักข่าว The Northern Irish ว่า “ในเดือนกรกฎาคม 2563 ทางสำนักงานฯ ได้ยื่นเอกสารไปยังสำนักงานอัยการ (Public Prosecution Service – PPS) หลังจากได้มีการสืบสวนคำร้องเรียนเกี่ยวกับการประพฤติมิชอบของตำรวจ 2 นายที่เกี่่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อให้ทาง PPS พิจารณาว่ามีหลักฐานเพียงพอหรือไม่ที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูล (Data Protection Act) และ CMA” โฆษกฯ ระบุ

การใช้กฎหมาย CMA เพื่อลงโทษผู้กระทำผิดในลักษณะนี้ถือเป็นเรื่องแปลก เพราะที่ผ่านมา CMA จะใช้ลงโทษผู้กระทำผิดบนโลกออนไลน์ที่ไม่เข้าข่ายตามความผิดของกฎหมายฉบับอื่น ซึ่งถือว่ามีน้อยมากในสหราชอาณาจักร และถือเป็นกรณีแรกในไอร์แลนด์เหนือที่มีการพิจารณาในการนำ CMA มาใช้ลงโทษผู้กระทำผิด

ที่มา The Register

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส