งานนี้เสียรังวัดไปไม่น้อยสำหรับ Nikon Singapore ที่มาพลาดท่าหลังจากโพสต์มอบของรางวัลภาพประทับใจให้กับภาพซึ่งถูกเปิดเผยภายหลังว่ามาจากการตกแต่งบนโปรแกรม Photoshop จนกลายเป็นประเด็นดรามาร้อนฉ่าบนโลก social ทันที โดยมีสมาชิกเพจของ Nikon Singapore ที่ทำภาพ meme ออกมาล้อเลียนกันสนุกสนานในขณะนี้

ทั้งนี้ ภาพดังกล่าวเป็นของ Chay Yu Wei ช่างภาพรายหนึ่งที่ส่งรูปเข้ามาประกวดด้วยการระบุว่าภาพดังกล่าวถ่ายด้วยกล้อง Nikon D90 ที่รูรับแสง f/2.8 และความเร็วชัตเตอร์ที่ 1/1600s ซึ่งทาง Nikon ก็ได้ตัดสินให้ภาพนี้ได้รับรางวัลพร้อมมอบกระเป๋าลากของ Nikon ให้ Yu Wei โดยให้เหตุผลว่า จังหวะถ่ายภาพเหมาะเหม็งจนสามารถจับภาพเครื่องบินบินผ่านได้พอดิบพอดี ซึ่งหลังจากที่ Nikon โพสต์ประกาศมอบรางวัลนั้น ก็มีเหล่าช่างภาพในเพจพร้อมใจออกมา comment ถล่มเพจทันที โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์และจับผิดว่าภาพดังกล่าวว่ามาจากการตัดต่อห่วยๆ ซึ่งหนึ่งในแบรนด์ผู้นำตลาดกล้องระดับโลกอย่าง Nikon ยังไม่สามารถแยกแยะได้

สำหรับบรรดาช่างภาพที่มา comment ก็ทำการตัดต่อล้อเลียนภาพดังกล่าวด้วยการใส่ภาพต่างๆ เข้ามาแทนที่เครื่องบินดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น Godzilla หรือ Dart Vader ก็มากันครบครัน รวมทั้งยังมี comment ที่แดกดันไล่ให้ Yu Wei ไปหัดใช้ฟีเจอร์ใน Photoshop ให้เก่งกว่านี้ เนื่องจากภาพของเครื่องบินไม่ได้ match กับท้องฟ้าแบ็กกราวด์ด้านหลังแม้แต่น้อย

นอกจากนี้ ยังมีแคปชันรูปที่เจ้าของภาพดังกล่าวตอบคำถามบน Instagram ซึ่งมีคนถามว่าภาพนี้ต้องรอเครื่องบินนานไหม ซึ่ง Yu Wei ก็ตอบกลับไปว่าเขาโชคดีที่ถ่ายภาพนี้ได้โดยไม่ต้องรอนาน ก่อนที่ภาพดังกล่าวจะถูกจับผิดและกลายเป็นดรามาบนเพจของ Nikon ในเวลานี้

อัพเดต: ล่าสุดทาง Nikon ได้ออกมายอมรับความผิดพลาดดังกล่าวพร้อมทั้งโพสต์ขอโทษผ่านหน้าแฟนเพจอย่างเป็นทางการแล้ว

photoshopped

"Can I haz one Trolly Bag too?"

"Chanced upon a set of ladders while on a photowalk with my friends in Chinatown, and thought the view above would make an interesting perspective. Little did I expect to catch my Lao Peh's head in mid-air.. And he said he'll give me a Nikon D90 to practice the Force.

response7

"Such a poor copy and paste by Yu Wei can win a Nikon trolley bag, my entry can win the new Nikon D5 with AF-S 400mm f/2.8E FL ED VR. "

"if you look closer, it's actually an aeroplane from minecraft"

response8

"Dear Yu Wei, you might like to know the feature called "Multiply" layer blending mode in Adobe Photoshop. This way, your white box will not be seen, and not become a laughing stock. Oh well... the organisers might have failed in selection stage too. LOL"

Yu Sheng chanced upon a set of ladders while on a photowalk with his friends in Chinatown, and thought the view above would make an interesting perspective. Little did he expect to catch a bride in mid-air aisle. We’ll try looking up too, Yu Sheng; your shot has won you a Nikon troll butt of all jokes bag. Congratulations!

luckyshot

ที่มา : inquirer / petapixel / thenextweb