อีกเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ที่เราจะได้เห็น MacBook Pro ตัวใหม่ ดีไซน์ใหม่ที่คาดว่าจะมีการเปิดตัวในงานเปิดตัว ‘Unleashed’ ในครั้งนี้ มาพร้อมกับชิปขุมพลังจากซีรีส์ Apple Silicon รุ่นถัดไป หลังจากเปิดตัว Apple M1 ไปในปีที่ผ่านมา ล่าสุดมีข่าวแว่ว ๆ ออกมาว่า ชิปใหม่นี้มีโอกาสที่จะใช้ชื่อว่า M1 Pro หรือ M1 Max ก็เป็นได้

ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการถกเถียงกันมาในระยะเวลานานกับคำถามที่ว่า ชิปในซีรีส์ Apple Silicon รุ่นถัดไปที่จะเปิดตัวในปีนี้นั้น จะใช้ชื่อว่าอะไร บ้างก็บอกว่า M1X บ้างก็บอกว่า M2

ในจดหมายข่าว Power On ของมาร์ก เกอร์แมน (Mark Gurman) แห่งบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ระบุว่ามีนักพัฒนาพบชื่อที่คาดว่าจะเป็นชื่อของชิป MacBook Pro รุ่นใหม่นี้ ในชื่อ M1 Pro หรือ M1 Max ปรากฏอยู่ในบันทึกหลังบ้านของแอป แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะใช่ชื่อจริง ๆ ที่นำมาใช้สำหรับการเปิดตัวหรือไม่ หรืออาจจะเป็นเพียงแค่ชื่อระหว่างการพัฒนา

ทั้งนี้ที่ผ่าน ๆ มา ในการอัปเกรดชิปที่มีความเปลี่ยนแปลงไม่มากนั้น แอปเปิ้ล (Apple) มักใช้การเติมตัว X หรือตัว Z ไว้ด้านหลังแทนการใช้ชื่อใหม่ อย่างเช่น ชิป A12X บน iPad Pro ปี 2018 ที่จะมีพื้นฐานมาจากชิป A12 บน iPhone XS นั่นเอง

อ้างอิง : MacRumors

พิสูจน์อักษร ; สุชยา เกษจำรัส