เฟซบุ๊กมีอัลกอริทึมที่สามารถลบโพสต์ที่มีคำพูดไปในทางสร้างความเกลียดชังหรือความแตกแยก แต่มีเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่โดนลบออกไป

Hate Speech หรือ ประทุษวาจา คือ ถ้อยคำหรือวาจาที่สร้างความเกียจชัง โจมตีบุคคล ๆ หนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นรสนิยมทางเพศ ศาสนา และ เชื่อชาติ รวมไปถึงคำพูดที่สร้างความแตกแยกในสังคม ซึ่งอาจทำให้เกิดความรุนแรงได้

ทางเฟซบุ๊กเองนั้นได้ยืืนยันว่าตัวเองสามารถลบโพสต์ที่สร้างความเกียจชังในสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีที่สามารถตรวจจับคำพูด

สำนักข่าว The Wall Street Journal (WSJ) รายงานว่ามีข้อมูลหลุดของทางเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการกำจัด โพสต์ประทุษวาจา นั้นถูกลบออกไปเพียงนิดเดียวถ้าเทียบจากจำนวณทั้งหมดที่มี ซึ่งคิดได้เป็นเพียงแค่ 3 – 5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าน้อยมาก ๆ เทียบกับจำนวณของโพสต์เหล่านั้นที่ถูกเผผยแพร่ออกไป

แต่อย่างไรก็ตามทางเฟซบุ๊กยังคงยืนยันเหมือนเดิมว่าทางบริษัทเองนั้นประสบความสำเร็จในการใช้อัลกอริทึมนี้เพื่อกำจัดข้อความสร้างความเกียจชังเหล่านั้น โดยอ้างว่าทำให้คนมองเห็นโพสต์นั้นน้อยลง และจำนวณคนดูโพสต์นั้นก็น้อยลงเป็นอย่างมากตั้งแต่ 9 เดือนที่ผ่านมา สามารถคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ได้คือ 0.05 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 5 คนดู ต่อทุก ๆ 10,000 โพสต์

ทาง WSJ ก็ยังคงไม่ยอมแพ้และออกมาบอกต่อว่าข้อมูลที่ทางเฟซบุ๊กกล่าวมานั้นเป็นข้อมูลเก่าของเมื่อ 2 ปีที่แล้ว