วันนี้เฟซบุ๊ก (Facebook) ได้ประกาศอัปเดตโปรแกรมสำหรับการสนับสนุนเหล่าครีเอเตอร์ที่สรรสร้างคอนเทนต์ให้ผู้ใช้ได้รับชมกันบนแพลตฟอร์ม เปิดช่องทางให้ครีเอเตอร์เลือกช่องทางการรับเงินผ่าน Facebook เอง หลีกเลี่ยงการโดนหักเปอร์เซนต์จากแอปเปิ้ลและกูเกิลตั้งแต่ 15% – 30% พร้อมเปิดโปรแกรมแจกโบนัสให้ครีเอเตอร์สูงสุด 300,000 บาท

เมื่อกลางปีที่แล้ว Facebook ได้เปิดตัว Fan Subscriptions ที่ให้ผู้ใช้สามารถเป็นผู้สนับสนุนให้เหล่าครีเอเตอร์ได้ ซึ่งในการอัปเดตล่าสุดนี้จะมีการเปลี่ยนชื่อเหลือเพียง Subscriptions เท่านั้น ครีเอเตอร์จะสามารถมอบประสบการณ์ที่เอ็กซ์คลูซีฟ เช่น ไลฟ์ กลุ่ม หรือส่วนลด ที่มีให้เฉพาะผู้สนับสนุนเท่านั้น

อีกทั้งเฟซบุ๊กยังจะเพิ่มให้ครีเอเตอร์สามารถเลือกที่จะเลี่ยงการเสียค่าธรรมเนียม 15% – 30% ให้กับแอปเปิ้ลและกูเกิลได้ด้วยในขั้นตอนการจ่ายเงิน In-app Purchases เมื่อเปลี่ยนมาใช้ Facebook Pay แทน ซึ่งจะไม่ถูกหักค่าธรรมเนียมเลย เว้นแต่ภาษีที่ยังต้องมีการหักตามปกติ

สำหรับครีเอเตอร์ ทางเฟซบุ๊กจะมีการสรุปยอดของรายได้ พร้อมแยกรายการว่าโดนหักค่าอะไรไปเท่าไรบ้าง เช่น ภาษี ค่าธรรมเนียมจากกูเกิล และค่าธรรมเนียมจากแอปเปิ้ล รวมถึงยังมีการเพิ่มให้ครีเอเตอร์ให้สามารถติดต่อผู้ใช้นอกแพลตฟอร์มได้ โดยจะมีการแชร์อีเมลของผู้สนับสนุนให้ดาวน์โหลดได้ง่าย ๆ จากแดชบอร์ด

ส่วนในฝั่งของผู้สนับสนุนนั้นเฟซบุ๊กจะมีการแสดง Badge ในคอมเมนต์เพื่อให้ต่างจากผู้ชมทั่วไป เพื่อให้ครีเอเตอร์ทราบว่าผู้ชมคนไหนเป็นผู้สนับสนุน

นอกจากนี้เฟซบุ๊กยังมีการเปิดตัวโปรแกรมโบนัส ที่จะมาสนับสนุนครีเอเตอร์ โดยเฟซบุ๊กจะจ่ายโบนัสให้กับครีเอเตอร์ 5 เหรียญ – 20 เหรียญในทุก ๆ ครั้งที่มีผู้สนับสนุนใหม่จนถึงสิ้นปี 2021 นี้ สูงสุด 10,000 เหรียญหรือประมาณ 300,000 บาท

อ้างอิง : Facebook

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส