“Google” บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอที ได้บริจาคเงินจำนวนกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 35 ล้านบาท ให้กับกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ เพื่อให้นำไปช่วยเหลือเด็ก และป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสซิกา

_88559136_google-unicef

หลังจากที่เชื้อไวรัสดังกล่าวกำลังระบาดอย่างหนักในประเทศแถบละตินอเมริกา โดยเฉพาะบราซิล ซึ่งมีแนวโน้มสูงที่เชื้ออาจมีความเชื่อมโยงกับสมอง เป็นเหตุให้เด็กมีความพิการและมีศีรษะเล็ก ทำให้องค์การอนามัยโลกต้องประกาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาให้ไวรัสซิกานั้นเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข และจัดให้ไวรัสซิกานั้นเป็นภัยคุกคามขั้นรุนแรงของโลกในระดับเดียวกับ “อีโบลา”เลยทีเดียว

โดยทาง Google นั้นระบุว่า มีความต้องการให้ผู้คนทั่วโลกตระหนักถึงอันตรายของไวรัสชนิดนี้มากขึ้น จึงเตรียมนำเงินจำนวนดังกล่าวไปช่วยในการลดจำนวนยุงลาย พร้อมกับพัฒนาวัคซีนเพื่อรักษาผู้ที่ติดเชื้อ

ซึ่ง Google ยังได้นำมีวิศวกรที่ทำงานร่วมกับยูนิเซฟในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อช่วยในการประเมินว่าแผนที่ เพื่อตรวจสอบหาจุดที่คาดว่าจะมีการระบาดของไวรัสซิกา และช่วยในการออกแบบซอฟต์แวร์ที่สามารถเปรียบเทียบข้อมูลของสภาพอากาศและการท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ว่ามีไวรัสซิการะบาดอยู่หรือไม่

_88554438_6522

นอกจากนี้Google ได้แก้ไขระบบการค้นหาให้แสดงข้อมูลรายละเอียดของไวรัสซิกาแล้ว ใน 16 ภาษาด้วยกัน เพื่อเป็นข้อมูลให้กับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปยังประเทศต่างๆ พร้อมกับให้ Youtube ในประเทศแถบละตินอเมริกาจัดทำวิดีโอที่ให้ เกี่ยวกับไวรัสชนิดนี้อีกด้วย

ที่มา BBC