ต้นตอไวรัสโควิด-19 ที่จนถึงขณะนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2 ล้านรายทั่วโลก และสร้างความเสียหายครั้งร้ายแรงในประวัติศาสตร์ ยังคงเป็นปริศนาที่ต้องสืบหาข้อมูลกันต่อไปว่าเกิดมาจากสาเหตุตามธรรมชาติหรือฝีมือของมนุษย์ ล่าสุด กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่า พวกเขาพบข้อมูลใหม่ที่บ่งชี้ว่าการระบาดของไวรัสอาจเกิดขึ้นจากห้องทดลองของจีน และไม่ได้ติดจากการที่มนุษย์ไปสัมผัสกับสัตว์ที่ติดเชื้อโดยตรงแต่อย่างใด

โดยทางการสหรัฐฯ ระบุว่าได้รับหลักฐานใหม่จากเหตุการณ์ที่นักวิจัยจากสถาบันไวรัสวิทยาในเมืองอู่ฮั่นเกิดล้มป่วยในช่วงปลายปี 2019 ก่อนที่จะมีการพบการระบาดครั้งแรกในเมืองโดยรอบสถาบันวิจัย ซึ่งอาการของผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มนักวิจัยก็คืออาการป่วยของการติดเชื้อโควิดนั่นเอง โดยรายงานล่าสุดนี้ ขัดแย้งกับรายงานของจีนที่บอกว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดในสถาบันแห่งนี้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด สหรัฐฯ จึงเรียกร้องให้ทีมงานขององค์การอนามัยโลกที่ลงพื้นที่เมืองอู่ฮั่นเพื่อสอบสวนที่มาของโควิดกดดันรัฐบาลจีนด้วยข้อมูลชุดใหม่นี้ด้วย

ภาพจาก Bloomberg
ภาพจาก Bloomberg

ที่ผ่านมา จีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาหลายครั้งว่า ไวรัสโควิดหลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการที่อู่ฮั่น และจีนเองกำลังหาหลักฐานเพื่อชี้ให้เห็นว่า ไวรัสโควิดนั้นอาจแพร่ระบาดในประเทศอิตาลีและสหรัฐฯ ก่อนที่จะเกิดเหตุที่อู่ฮั่น และยังบอกเป็นนัยว่า เชื้อไวรัสนั้นเข้ามาถึงประเทศจีนได้ผ่านทางอาหารแช่แข็งหรือบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งก็ต้องรอพิสูจน์กันต่อไปว่า ต้นตอที่แท้จริงของไวรัสนี้มาจากฝั่งโลกตะวันตกหรือตะวันออก รวมถึงจะกลายเป็นชนวนความขัดแย้งระหว่างประเทศครั้งใหม่ของจีนและสหรัฐฯ หลังจากมีสงครามด้านเศรษฐกิจการค้าอยู่แล้วด้วยหรือไม่

(ภาพจาก Japan Times / AFP)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส