Politico ได้รายงานว่า Clearview AI บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยี AI ช่วยจดจำใบหน้าที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างสูงในยุโรป กำลังจะได้รับสิทธิบัตรจาก สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งสหรัฐฯ หรือ USPTO (US Patent and Trademark Office)

ทาง Politico ได้ระบุว่า ทาง USPTO ได้ออกหนังสือแจ้งการรับจดทะเบียน (Notice of Allowance) ให้แก่ Clearview AI ซึ่งเป็นการยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะอนุมัติให้ Clearview AI ยื่นจดสิทธิบัตรระบบ AI จดจำใบหน้าดังกล่่าวได้

เทคโนโลยี AI จดจำใบหน้าของ Clearview AI นั้น เป็นระบบสแกนใบหน้าบุคคลในปรากฏในข้อมูลอินเทอร์เน็ตสาธารณะและฟุตเทจกล้อวิดีโอวงจรปิดขนาดใหญ่ เพื่อค้นหาบุคคลตามที่หน่วยงานของรัฐกำหนด

Clearview AI

Hoan Ton-That ผู้ก่อตั้ง Clearview AI ได้กล่าวอ้างว่านี่เป็นสิทธิบัตรเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าชิ้นแรกที่เกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่ ซึ่งทางบริษัทจะขายเครื่องมือซอฟต์แวร์ที่ได้รับการพัฒนานี้ให้แก่หน่วยงานของทางภาครัฐ รวมถึงหน่วยงานที่บังคับใช้กฏหมาย โดยหวังว่าจะช่วยเร่งการค้่นหาบุคคลที่ภาครัฐต้องการตัวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีของ Clearview AI นั้น ก็ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงข้อกังวลว่าเป็นการสร้างฐานข้อมูลรูปภาพเป้าหมายหรือบุคคลโดยที่เจ้าของรูปภาพทราบหรือให้การอนุญาต ซึ่งรัฐบาลในหลายประเทศ รวมถึงออสเตรเลียและสหราชอาณาจักร เชื่อว่าเทคโนโลยีจดจำใบหน้านั้นเป็นการฝ่าฝืนกฏหมายป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลชัดเจน

ข้อมูลอ้างอิง : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส