วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม Nike บริษัทผลิตเครื่องกีฬาเผยได้เข้าซื้อกิจการบริษัท RTFKT สตูดิโอออกแบบรองเท้าผ้าใบและของสะสม NFT สำหรับจักรวาลนฤมิต (Metaverse) เพื่อต้องการบุกตลาด Metaverse ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ไม่ได้เปิดเผยถึงเงื่อนไขของการซื้อกิจการในครั้งนี้

Metaverse เป็นโลกเสมือนจริงคู่ขนานที่ผู้ใช้สามารถซื้อที่ดินเสมือนจริงและสินทรัพย์ NFT ที่ทำงานอยู่บนสภาพแวดล้อมของบล็อกเชน เช่น เสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับเพื่อสวมใส่ตกแต่งให้กับอวาทาร์

เดือนที่ผ่านมา Nike ได้กลายเป็นหนึ่งในสินค้าแบรนด์ใหญ่กลุ่มแรก ๆ ที่กระโดดเข้าสู่ Metaverse โดยสร้าง NIKELAND บนเกม Roblox สำหรับให้แฟน ๆ เข้ามาเล่นกีฬาและสามารถแต่งตัวในโชว์รูมดิจิทัลด้วยผลิตภัณฑ์ของ Nike หลังจากที่ Facebook ได้รีแบรนด์บริษัทมาเป็น Meta Platforms Inc เพื่อขยายสู่โลก Metaverse

จอห์น โดนาโฮ (John Donahoe) ซีอีโอของ Nike เผยว่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นอีกก้าวหนึ่งที่ช่วยเร่งการปรับเปลี่ยนทางดิจิทัลของ Nike และช่วยให้บริษัทสามารถให้บริการแก่นักกีฬาและนักออกแบบได้เข้าสู่จุดบรรจบของกีฬา ความคิดสร้างสรรค์ การเล่นเกม และวัฒนธรรม

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส