สาเหตุที่ทาง JAS Mobile Broadband ได้ทิ้งคลื่น 900MHz ไปนั้น ทางคุณ พิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ JAS ก็ได้ออกมาชี้แจงอย่างเป็นทางการกับ กสทช. แล้วในกรณีที่ไม่ได้เดินทางมาชำระเงินค่าประมูลคลื่น 900MHz ณ วันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมาทางคุณพิชญ์ ได้เดินทางเข้าพบกับทาง กสทช. ด้วยตนเอง หลังจากนั้นก็ได้เดินทางออกมาพร้อมกับได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว โดยได้ออกมายืนยันด้วยตัวเองว่าเขาต้องการเข้ามาเป็นเครือข่ายมือถือรายที่ 4 อย่างแน่นอนถึงแม้จะไม่ได้เดินทางเข้ามาร่วมประมูลด้วยตนเองก็ตาม โดยได้มีการวางกรอบมูลค่าการประมูลไว้ถึง 80,000 ล้านบาท ซึ่งถือได้ว่าการประมูลครั้งนี้จบไวกว่าที่เขาได้คาดไว้ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือทางธนาคารกรุงเทพซึ่งเป็น 1 ในสถาบันการเงินผู้ค้ำประกันต้องการให้ทางเขา(คุณพิชญ์) และบิดาของเขาหรือ คุณอดิศัย โพธารามิก ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Jasmine วางเงินส่วนตัวประกันในวงเงินที่ธนาคารเป็นผู้ค้ำประกันอีกทีหนึ่ง(Inception สุด ๆ)

สุดท้ายเมื่อตกลงกันไม่สำเร็จ ทางคุณพิชญ์จึงได้เดินทางไปเจรจากับค่าย Operator ในประเทศจีนทั้ง China Telecom และ China Unicom ซึ่งได้วงเงินมาเพียง 10,000 ล้านบาท และภายหลังเขาก็ได้ทางธนาคาร ICBC ของจีนรวมไปถึงกองทุนจีนที่สนใจเข้าร่วมทุนกับ JAS ในสัดส่วน 49% ที่วงเงินกว่า 30,000 ล้านบาท แต่ต้องใช้เวลาในการดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนเมษายน ซึ่งไม่ทันตามกำหนดการที่ กสทช. กำหนดไว้ และที่เขาไม่ได้เดินทางมาในวันที่ 21 มีนาคมนั้นเพราะเขาไม่มั่นใจว่าจะดำเนินการเสร็จทันตามเวลาที่ กสทช. กำหนดไว้หรือไม่ จึงไม่ได้เดินทางมาในวันนั้น

และในส่วนของค่าเสียหายที่ทาง JAS จะต้องรับผิดชอบ ทางคุณพิชญ์ก็ได้กล่าวว่าขอให้ทาง กสทช. พิจารณาให้แล้วเสร็จก่อน และยินดีชำระเงินตามยอดที่ทาง กสทช. เรียกค่าเสียหายมาอย่างเป็นทางการ

Play video

ที่มา: now26