หลังจากที่เมื่อคืนนี้ แอปเปิ้ล (Apple) ได้ปล่อย iOS 15.4 เวอร์ชันทดสอบสำหรับนักพัฒนาให้ทดสอบกันได้ พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ที่หลาย ๆ คนต่างตั้งตารอคอยที่จะสามารถปลดล็อกหน้าจอด้วย Face ID ในขณะใส่แมสก์หรือหน้ากากได้ แต่ล่าสุดมีรายงานว่าฟีเจอร์นี้ยังคงจำกับให้ผู้ใช้ iPhone 12 ขึ้นไปเท่านั้น

ในปัจจุบันนี้จนถึง iOS 15.3 ผู้ใช้สามารถปลดล็อกหน้าจอ Face ID ในขณะใส่แมสก์ได้อยู่แล้ว หากผู้ใช้มี Apple Watch เชื่อมต่อไว้สำหรับการยืนยันตัวตนเพื่อเพิ่มความปลอดภัย แต่ฟีเจอร์ล่าสุดนี้ผู้ใช้ไม่จำเป็นที่จะต้องมี Apple Watch อีกต่อไป เนื่องจากจะใช้การตรวจจับพื้นที่บริเวณดวงตาในการยืนยันตัวตนแทน ซึ่งจะสะดวกผู้ใช้มากยิ่งขึ้นแต่จะมีความปลอดภัยที่น้อยลง

สำหรับฟีเจอร์การปลดล็อก Face ID ในขณะใส่แมสก์ใหม่นี้ จะไม่เหมือนกับการปลดล็อกที่ใช้ Apple Watch ที่ผู้ใช้จะสามารถใช้ได้กับ Apple Pay หรือการยืนยันตัวตนในแอปต่าง ๆ ด้วย

แต่อย่างไรก็ตามฟีเจอร์ใหม่นี้ยังถูกจำกัดให้เฉพาะ iPhone 12 ขึ้นไปที่จะสามารถใช้ได้ แม้ Face ID จะถูกเปิดตัวมาตั้งแต่ iPhone X ในปี 2017 แล้วก็ตาม ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าในอนาคตจะมีการขยายให้รุ่นเก่าสามารถใช้ได้ด้วยหรือไม่ หรืออาจจะมีความต่างทางด้านฮาร์ดแวร์ที่ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้

อ้างอิง : MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส