หลังจากเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ที่แอปเปิ้ล (Apple) มีการเปิดตัว AirTag อุปกรณ์ติดตามสิ่งของส่วนบุคคล และถึงแม้ว่าแอปเปิ้ลจะมีการเตรียมตัวเรื่องรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้งานแล้ว เช่น การส่งเสียง หรือการแจ้งเตือนไปที่ iPhone แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องต่าง ๆ ตามมาอยู่เรื่อย ๆ

ล่าสุดในวันนี้แอปเปิ้ลได้ออกแถลงการณ์อัปเดตฟีเจอร์ให้กับ AirTag เพื่อป้องกันผู้ใช้จากการถูกติดตามที่ไม่พึงประสงค์ (สตอล์กเกอร์ – Stalker) ดังนี้

  • ผู้ที่ถูกติดตามเมื่อได้รับการแจ้งเตือนว่ามี AirTag ที่ไม่รู้จักติดตามอยู่ ผู้ใช้ iPhone 11 ขึ้นไปจะสามารถใช้ฟีเจอร์ตำแหน่งที่ตั้งจริงได้ เพื่อหาตำแหน่ง ระยะห่าง และทิศทางของ AirTag เหมือนกันกับเจ้าของ AirTag เพื่อให้ระบุตำแหน่งของ AirTag ได้ง่ายขึ้น
  • หาก AirTag เริ่มส่งเสียงดังและหากตรวจจับได้ว่ามีการเคลื่อนไหวไปกับ iPhone, iPad, หรือ iPod ของผู้ใช้ จะมีการส่งแจ้งเตือนไปบนหน้าจอให้ผู้ใช้รู้ตัวด้วย และสามารถใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้เหมือนกับเจ้าของเพื่อหาตำแหน่งที่แท้จริงของ AirTag
  • อัปเดตขั้นตอนของการระบุว่ามี AirTag ติดตามตัวผู้ใช้อยู่​ โดยจะมีการแจ้งผู้ใช้ให้เร็วขึ้นด้วย
  • เพิ่มระดับเสียงของ AirTag เพื่อให้มีเสียงแจ้งเตือนที่ดังขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้สามารถค้นหา AirTag ได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้แอปเปิ้ลยังได้ระบุอีกด้วยว่า AirTag ทุกตัวจะมีหมายเลขประจำเครื่องที่ไม่ซ้ำกัน และผูกกับ Apple ID อยู่ ซึ่งแอปเปิ้ลจะสามารถให้รายละเอียดของบัญชีให้กับศาลตามหมายเรียกได้ เมื่อมีการดำเนินคดี

ทั้งนี้แอปเปิ้ลระบุว่าการอัปเดตเหล่านี้จะถูกอัปเดตในภายในปีนี้ ไม่ได้ระบุช่วงเวลาอย่างแน่นอน

อ้างอิง: Apple

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส